banner-LFS

Mặt bàn thí nghiệm Phenolic và Epoxy | Đâu là sự lựa chọn tốt nhất ?

Cập nhật: 10 Aug 2023
phenolic và epoxy

Phòng thí nghiệm là không gian làm việc chính, cũng là nơi chứa các thiết bị thí nghiệm. Do đó, việc chọn được mặt bàn thí nghiệm phù hợp là một vấn đề rất quan trọng. Vật liệu mặt bàn phải đáp ứng được các chức năng riêng của từng phòng thí nghiệm.

Phenolic và Epoxy

Nhựa Phenolic và Epoxy là hai lựa chọn phổ biến cho mặt bàn thí nghiệm. Mỗi nguyên liệu đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Việc phù hợp sẽ phụ thuộc và các yêu cầu cụ thể của phòng thí nghiệm. Tuy vậy việc so sánh giữa  hai loại vật liệu sẽ vẫn là cần thiết. 

Epoxy Resin

Nhựa Epoxy đã là tiêu chuẩn cho hầu hết các phòng thí nghiệm trong suốt một thời gian dài vì khả năng mà nó mang lại.

Nhựa Epoxy được tạo ra từ hỗn hợp các vật liệu sau đó trải qua quá trình xử lý tạo thành một sản phẩm rắn. Mặt bàn nhựa Epoxy là hỗn hợp của nhựa Silica, chất làm cứng cùng chất độn được xử lý trong lò để tạo thành tấm rắn.

Đối với nhiều phòng thí nghiệm, epoxy được xem là lựa chọn lâu dài với các tính năng và lợi ích của nó. Nó bền bỉ, chịu được nước và độ ẩm, thường được sử dụng cho bàn bồn rửa hoặc các nơi có độ ẩm cao. Khả năng chịu nhiệt và chịu hoá chất, đồng thời chố đổi mà và chịu được các điều kiện khắc nghiệt. Chỉ bị tổn hại trong những trường hợp rất đặc biệt.

Mặt bàn epoxy có độ bền cao vẻ đẹp của nó được duy trì trong nhiều năm. Sự bền bỉ này có được vì nó được đúc thành khối đặc chứ không giống như phenolic được cấu thành từ các lớp giấy Kraft.

Nó rất phổ biến trong nhiều loại phòng thí nghiệm, gồm phòng thí nghiệm giáo dục, bệnh viện, các phòng thí nghiệm y tế. Các phòng nghiên cứu và phát triển, khoa học sinh học, vi sinh và y sinh.

Đây là một sản phẩm rất nặng, nó nặng hơn rất nhiều so với nhựa phenolic. Đi cùng với nó là khả năng tuỳ biến thấp không thích hợp với những dự án có sự tuỳ chỉnh cao. Việc sản phẩm cũng sẽ làm tăng thêm chi phí logistic, đặc biệt khi bạn tính chi phí vận chuyển và tổng đơn hàng của mình.

Nhựa Phenolic

Nhựa phenolic với giá thành rẻ hơn, cân nặng và khả năng tuỳ biến cũng hơn nhựa epoxy nhưng vẫn duy trì được 90% các đặc tính của nhựa epoxy.

Mẳt bàn nhựa Phenolic là tấm cômposite được tạo ra bằng cách ghép các lớp giấy kraft đã thêm nhựa phenolic sua đó được xử lý ở nhiệt độ cao tạo thành tấm composite có bề rắn.

Mặt bàn này nhẹ,độ bền cao và có khả năng kháng hoá chất ngang với epoxy. Nó có khả năng chống dầu, chống ẩm và hầu hết các loại vi khuẩn, nấm. Nhựa phenolic là lựa chọn tuyệt vời cho môi trường có nhiệt độ liên tục đến 350 độ F hay 176 độ C.

Mặt bàn nhựa phenolic là sự lựa chọn lý tưởng cho các phòng thí nghiệm, bởi chúng đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết, cùng với nhiều lợi ích hơn nữa. 

Nhựa phenolic là vật liệu dễ gia công, cho phép tuỳ chỉnh tốt và có giả thành rẻ hơn nhiều so với epoxy. Tính sẵn có cũng là một điểm cộng nó giúp cho thời gian hoàn thành dự án của bạn nhanh hơn rất nhiều.

Sự khác biệt giữa Phenolic và Epoxy

Khi lựa chọn vật liệu để phục vụ hầu hết những ứng dụng cơ bản thì khá đơn giản. Đó chính là nhựa Phenolic

Về chức năng cả hai vật liệu đều rất giống nhau. Nhựa phenolic giành được lợi thế ở phần này vì dễ sản xuất và có khả năng tuỳ chỉnh tốt.

Về khả năng chịu nhiệt thì nhựa Phenolic chỉ có thể chịu được nhiệt độ lên đến 176°C. Còn Epoxy sẽ xử lý được nhiệt độ liên tục, kể cả với ngon lửa trực tiếp.

Đối với môi trường phòng thí nghiệm hoạt động liên tục trong nhiệt độ cao, hoá chất ăn da nghiêm trọng thì epoxy sẽ là lựa chọn tốt hơn. Nhưng với các ứng dụng thông thường thì nhựa phenolic sẽ là người chiến thắng.

Nâng cấp phòng thí nghiệm