banner-LFS

5 Vấn đề khi chọn mặt bàn phòng thí nghiệm

Cập nhật: 04 Apr 2024
5 Vấn đề khi chọn mặt bàn phòng thí nghiêm

Chúng tôi Đông Dương LFS là nhà sản xuất đồ nội thất phòng thí nghiệm trong hơn 10 năm, chúng tôi nhận ra rằng một trong những quyết định khó khăn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi xây dựng một phòng thí nghiệm đó là chọn loại mặt bàn phòng thí nghiệm. Đây là một quyết định quan trọng khi bạn muốn khoản đầu tư của mình tồn tại lâu nhất có thể. 

Mặt bàn phòng thí nghiệm hiện đại

Ngày trước các phòng thí nghiệm sử dụng đèn đốt Bunsen, máy ly tâm đơn giản. Ngày nay các phòng thí nghiệm được sử dụng nhiều công nghệ mới và các thiết bị tự động, đi kèm với đó là việc sử dụng nhiều các hợp chất hóa học khác nhau. Ngoài ra, do nghiên cứu và phát triển số lượng thì các hợp chất hóa học ngày càng tăng lên. 

Vậy phải làm cách nào để có thể giải quyết hết những vấn đề phức tạp này và chọn ra loại mặt bàn phòng thí nghiệm thích hợp.

Để giải quyết chúng tôi đưa ra những vấn đề sau:

  • Khả năng chống hóa chất
  • Khả năng chống mài mòn
  • Khả năng chống ẩm
  • Khả năng chịu nhiệt 
  • Khả năng làm sạch
  • Giá cả thành sản phẩm

Hãy cùng xem xét những yếu tố này sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc lựa chọn vật liệu cho mặt bàn thí nghiệm của bạn nhé.

Khả năng chống hóa chất

Nếu phòng thí nghiệm của bạn sử dụng hóa chất thì vật liệu mặt bàn làm việc phải có khả năng chống chịu được các hóa chất đang sử dụng mà còn phải chống lại cả những hóa chất mà bạn có thể sử dụng trong tương lai. Bất cứ khi nào bạn làm việc với hóa chất, nếu mặt bàn phòng thí nghiệm không có lớp phủ có thể chống lại các hợp chất cụ thể, bạn sẽ làm hỏng, nứt, ố hoặc ảnh hưởng đến độ bóng của lớp phủ.

Khả năng chống mài mòn

Trong các ứng dụng sử dụng nhiều, phần trên mặt bàn phòng thí nghiệm của bạn sẽ bị hao mòn nhiều. Kiểm tra độ bền mài mòn được sử dụng để xác định độ cứng, độ giòn, hư hỏng vật liệu và nứt do ứng suất. Tùy thuộc vào loại công việc bạn sẽ thực hiện trong phòng thí nghiệm, thông thường bạn muốn có được loại mặt trên có khả năng chống mài mòn từ trung bình đến cao.

Khả năng chống ẩm

Trong các phòng thí nghiệm sử dụng nhiều chất lỏng, sự lựa chọn của vật liệu là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta chọn mặt trên xốp, có thể xảy ra tình trạng sứt mẻ, nứt nẻ do căng thẳng, và điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển do hơi ẩm có thể thấm vào. Hơn nữa, độ ẩm có thể từ từ làm hỏng cấu trúc phần dưới của bề mặt xốp. Vì vậy, quan trọng là chúng ta cần phải chọn loại vật liệu có khả năng chống ẩm từ trung bình đến cao, tùy thuộc vào mức độ độ ẩm mà chúng ta đang làm việc.

Khả năng chịu nhiệt

Trong môi trường phòng thí nghiệm, việc liên tục sử dụng các dụng cụ và phương pháp tạo nhiệt đòi hỏi kiến thức về khả năng chịu nhiệt của các thiết bị bạn đang sử dụng. Thông thường, các nhà sản xuất cung cấp thông tin về nhiệt độ tối đa và thời gian tiếp xúc với nhiệt mà các thành phần có thể chịu trước khi bắt đầu bị hỏng. Việc này rất quan trọng, và bạn cần phải nắm vững thông tin này trước khi quyết định mua sắm các thiết bị.

Khả năng làm sạch

Trong nhiều phòng thí nghiệm, việc duy trì vệ sinh là điều quan trọng để đảm bảo tính chính xác của các kết quả thử nghiệm và ngăn chặn sự ô nhiễm. Phần đỉnh của mọi thiết bị cần có khả năng chịu được việc lau chùi thường xuyên và sử dụng các chất tẩy rửa. Các yếu tố như khả năng chống lại hóa chất, kháng mài mòn và chống ẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính hiệu quả của việc vệ sinh này.

Giá thành sản phẩm

Trong quá trình xây dựng một phòng thí nghiệm, việc quản lý ngân sách luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng cần được xem xét. Tuy nhiên, không nên quá tiết kiệm bằng cách mua những vật liệu không đáp ứng được yêu cầu và mục đích sử dụng của bạn.

Mặc dù điều này giúp tiết kiệm ngay lúc đầu, nhưng việc sử dụng các vật liệu không phù hợp có thể dẫn đến chi phí sửa chữa và thay thế đắt đỏ trong tương lai. Điều quan trọng là đầu tư đúng vào các vật liệu và thiết bị phù hợp từ đầu, để tránh phải chi tiêu nhiều hơn sau này.

Tổng kết

Điểm quyết định đó là việc thực hiện các thử nghiệm trước khi quyết định mua, vì việc chọn mua bàn làm việc cho phòng thí nghiệm của bạn là một quyết định đầu tư quan trọng. Hầu hết các nhà sản xuất cung cấp bảng dữ liệu kỹ thuật chứa các thông tin cần thiết.

Đừng bỏ qua bước này và đừng giả định rằng tất cả các sản phẩm đều giống nhau. Lưu ý rằng nguồn thông tin tốt nhất của bạn là từ chính nhà sản xuất bàn làm việc. Trong hầu hết các trường hợp, họ có kinh nghiệm sử dụng nhiều sản phẩm trên thị trường và có khả năng tư vấn bạn về sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và ứng dụng cụ thể của bạn.