banner-LFS

Thiết kế tủ hút cơ bản cho phòng thí nghiệm

Cập nhật: 13 Apr 2023
Thiết kế tủ hút khí độc

An toàn là một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét khi lựa chọn loại thiết kế tủ hút mới cho phòng thí nghiệm. Mặc dù một thông số kỹ thuẩt để đảm bảo an toàn cho tủ hút trong phòng thí nghiệm là rõ ràng. Nhưng một số kỹ thuật khác không được đưa ra rõ ràng, đặc việt là khi người thiết kế phòng thí nghiệm không quen với các quy trình thiết kế cảu tủ hút

Dưới đây sẽ là những hướng dẫn cơ bản giúp đảm bảo rằng phòng thí nghiệm của bạn để đáp ứng những thiết kế tủ hút cơ bản.

Thiết kế tủ hút cơ bản

Mỗi tủ hút đều được thiết kế để tiêu huỷ các chất độc hại và nguy hiểm khỏi khu vực làm việc của nhân viên phòng thí nghiệm. Các tủ hút sẽ được bọc kín ba mặt, mặt thứ tư đùng để truy cập và thao tác với tủ hút.

Các tủ hút đều được trang bị quạt để tạo ra dòng hút các khí gây ô nhiễm vào hệ thống lọc. Sự khác biệt chủ yếu trong thiết kế của ác tủ hút là cách nó lọc khí và thoát khí đã được lọc ra môi trường.

Có hai loại tủ hút là tủ hút có đường ống và tủ hút không đường ống. Việc lựa chọn loại tủ hút nào phụ thuộc vào loại hoá chất, nhiệt độ của thí nghiệm, kỹ năng của nhân viên. Tủ hút có đường ống sẽ sư dụng hệ thống ống dẫn HVAC có sẵn của toà nhà để đẩy không khí bị ô nhiễm ra khỏi phòng. Còn tủ hút không đường ống sử dụng bộ lọc than hoạt tính để giữ lại các chất ô nhiễm sau đó đưa không khí sạch trở lại phòng. 

Ta có ví dụ: Đối với các kỹ thuật viên mới vào nghề họ sẽ luôn cảm thấy an toàn hơn với các tủ hút có đường ống. Bởi nó ít cần điều chỉnh hơn. Trong các phòng chỉ sử dụng cố định một số loại hoá chất nhất định thì tủ hút không đường ống sẽ phù hợp và tiết kiệm chi phí hơn.

Tủ hút có đường ống

Tủ hút có đường ống sẽ xử lý được nhiều loại hoá chất, kể cả những loại hoá chất, kể cả những hoá chất không thể lọc bằng than hoạt tính. Không khí ô nhiễm từ các thí nghiệm được thoát ra khỏi phòng thí nghiệm bằng hệ thống dẫn khí.

Tủ hút có đường ống được cố định tại một vị trí cố định trong phòng thí nghiệm. Đảm bảo luôn có thoát hiểm phù hợp trong tường hợp xảy ra hoả hoạn hoặc phân tán hoá chất. 

Tủ hút có đường ống thường có thêm bồn rửa, ổ cắm điện, màn hình điều khiển, cùng với sựa lựa chọn mặt thao tác phù hợp với các loại hoá chất đang sử dụng.

Tủ hút khí độc

Tủ hút không đường ống

Tủ hút không đường ống phù hợp với các phòng thí nghiệm trong toà nhà chưa có hệ thống HVAC. Chúng rất phù hợp cho phòng thí nghiệm chỉ thực hiện các quy trình không liên tực. Hoặc thực hiện các thí nghiệm chỉ yêu cầu một vài hoá chất nhất định. 

Việc lắp đặt tủ hút không đường ống ít tốn kém hơn vì chúng không yêu cầu gắn cố định vào hệ thống ống dẫn. Tủ hút không đường ống tuy có lợi thế về chi phí ban đầu nhưng về lâu dài chi phí để thay thế bộ lọc theo thời gian là lớn.

Bạn có thể tham khảo bài viết mới nhất của chúng tôi để biết thêm về những lợi ích của tủ hút không đường ống.

Chứng nhận SEFA

Thành viên SEFA

Trước khi đưa ra quyết định chọn tủ hút không đường ống hay tủ hút có đường ống. Thì bạn điều bạn cần đặt lên hàng đầu là sự an toàn. Đảm bảo rằng tủ hút bạn chọn được đánh giá đúng về nhiệt độ, thể tích, loại hoá chất được sử dụng. Bên cạnh đó, hãy tìm kiếm chứng nhận SEFA để đảm bảo sản phẩm bạn chọn an toàn.

SEFA là gì? 

SEFA (Hiệp hội nội thất và thiết bị Khoa học) là một tổ chức làm việc với các chủ sở hữu các phòng thí nghiệm, các kiến trúc sư, các nhà thầu cùng các cá nhân khác để đẩy mạnh mục tiêu tạo ra một môi trường phòng thí nghiệm an toàn. SEFA gồm các nhà sản xuất nội thất phòng thí nghiệm, thiết bị phòng thí nghiệm, cam kết đảm bảo chất lượng, an toàn cho phòng thí nghiệm. Họ làm việc cùng nhau để để tạo ra các yêu cầu cho toàn ngành áp dụng với tủ hút, mặt bàn thí nghiệm, đồ nội thất phòng thí nghiệm…..

Tủ hút khí độc