banner-LFS

#1 Tủ hút khí độc có đường ống và tủ hút khí độc không đường ống

Cập nhật: 06 Apr 2023
Tủ hút khí độc có đường ống

Ngày nay, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phòng thí nghiệm ngày càng đa dạng và phổ biến. Tuy nhiên, ngân sách dành cho lĩnh vực này thường hạn hẹp nên đa số các doanh nghiệp thường gặp khó khăn.

Một quyết định quan trọng và khó khăn đó là mua tủ hút khí độc. Để bạn có thể dễ dàng chọn lựa được tủ hút cho mình. Thì qua bài viết này chúng tôi sẽ nói về tủ hút khí độc có đường ống và tủ hút khí độc không đường ống.

Tủ hút tiêu chuẩn ( Tủ hút khí độc có đường ống)

Tủ hút khí độc có đường ống sẽ chỉ hoạt động được trong khuôn khổ cơ sở hạ tầng của toàn nhà. Chúng hút các không khí ô nhiễm ra khỏi phòng thí nghiệm thông qua hệ thống lọc khí tổng của toà nhà.

Tủ hút có đường ống gồm các thành phần như đế, bề mặt làm việc, chụp hút, quát gí, ống dẫn không khí. Khi sử dụng loại tủ này cần tính toán hệ thống cung cấp đủ không khí để tủ hút hoạt động.

Bảo trì tủ hút thường được thực hiện như một phần của việc bảo trì toàn bộ toàn nhà, thường do các chuyên gia hệ thống cơ khí đảm nhiệm. Tủ hút có đường ống được coi là an toàn nhất cho nhân viên trong phòng thí nghiệm, chúng cũng dễ bảo trì và sử dụng. Nhiều cơ sở giá dục bắt buộc phải sử dụng tủ hút có đường ống để đảm bảo sự an toàn cho người lao động và sinh viên.

tủ hút khí độc có đường ống

Giải pháp thay thế (Tủ hút khí độc không đường ống) 

Tủ hút khí độc không đường ống hoạt động dựa vào bộ lọc than hoạt tính tái sử dụng không khí đã qua xử lý rồi đưa trở lại không gian làm việc của bạn. Loại tủ này thường được gọi là tủ hút phân tán, tủ sẽ lọc không khí và trả lại không khí đã qua xử lý trở lại môi trường làm việc. Điểm mạnh của dòng tủ hút này chính là tính di động, tiết kiệm năng lượng, dễ dàng lắp đặt và di chuyên, giá thành cũng sẽ tốt hơn vì không có đường ống. 

Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm là khả năng hút khí độc không triệt để làm nhân viên có nguy cơ tiếp xúc với hoá chất. Yêu cầu bảo dưỡng bộ lọc mỗi 6 tháng một lần hoặc có thể sớm hơn khi tần suất sử dụng lớn. Tiếng ồn do quạt hút trong tủ gây ra cũng như các tuỳ chọn về bộ lọc cũng sẽ bị hạn chế.

Tủ hút khí độc không đường ống là thiết bị lý tưởng cho các phòng thí nghiệm cần sự di động, xử lý lượng hoá chất vừa phải. Hoặc phòng thí nghiệm của bạn đang cần một giải pháp tiết kiệm về mặt kinh tế.

Tủ hút khí độc không đường ống

Đâu là lựa chọn tốt nhất cho phòng thí nghiệm của bạn ?

Sau khi có cái nhìn tổng về hai loại tủ hút thì làm sao để chọn được loại tủ hút phù hợp với nhu cầu của phòng thí nghiệm? Để biết được điều đó bạn hãy trả lời 6 câu hỏi dưới đây nhé

  1. Bạn có đang làm việc với đang dạng các loại hoá chất ?
  2. Khối lượng hoá chất bạn làm việc là lớn hay nhỏ?
  3. Phòng thí nghiệm của bạn có nhiều người mới bắt đầu làm việc với hoá chất không?
  4. Toà nhà của bạn đã có hệ thống lọc khí tổng hay chưa?
  5. Bạn có cần sự di động trong các công việc của mình không?
  6. Các hoá chất của bạn có thể lọc qua lọc cacbon không?

Sau khi đưa ra được câu trả lời chính xác cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm được loại tủ hút cần thiết cho phòng thí nghiệm của bạn.

Trong việc quyết định sử dụng tủ hút không đường ống thì an toàn trong phòng thí nghiệm và khối lượng công việc là yếu tố quan trọng cần được xem xét. Để đảm bảo an toàn, không nên để nhiệt độ bên trong tủ quá cao và nên sử dụng không quá mười loại hóa chất cho mỗi ứng dụng. Việc sử dụng lượng hóa chất nhỏ (khoảng 500ml hoặc ít hơn) và thời gian tiếp xúc không nên quá 2-3 giờ mỗi ngày cũng là điều cần được lưu ý.

Các bộ lọc có khả năng giữ lại các loại hóa chất khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng những loại hoá chất không phù hợp với các bộ lọc hiện tại, bạn sẽ cần phải chuyển sang sử dụng tủ hút khí độc có đường ống. Nếu bạn đang gặp khó khăn về lựa chọn bộ lọc phù hợp, hãy liên hệ với nhà cung cấp tủ hút của bạn để được tư vấn về các bộ lọc cho các nhóm hóa chất khác nhau.

Cuối cùng, hãy tính toán tần suất thay thế bộ lọc carbon để có được ước tính chi phí chính xác nhất. Tuổi thọ của bộ lọc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm hóa chất được sử dụng, tốc độ bay hơi của hoá chất, thể tích chúng, thời gian sử dụng và nhiệt độ trong phòng thí nghiệm. Hãy đảm bảo xem xét tất cả các yếu tố này khi đánh giá tần suất thay thế bộ lọc carbon của bạn.

Tóm lại

Việc có tủ hút phù hợp với nhu cầu của phòng thí nghiệm là cần thiết để đảm bảo an toàn cho bạn và nhân viên. Nên tham khảo ý kiến của nhà cung cấp tủ hút chuyên nghiệp để đảm bảo phòng thí nghiệm không bị ô nhiễm.

Tủ hút khí độc