banner-LFS

Khác biệt giữa phòng sạch áp suất âm và phòng sạch áp suất dương

Cập nhật: 04 Apr 2024
Khác biệt giữa phòng sạch áp suất âm và phòng sạch áp suất dương

Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay đã dẫn đến sự gia tăng các loại phòng sạch nhiều lĩnh vực sản xuất và các ứng dụng khác nhau. Hai loại phòng sạch chính đươc sử dụng là phòng sạch áp suất âm và phòng sạch áp suất dương.

Áp suất chủ yếu ảnh hưởng đến cách không khí di chuyển tự nhiên trong không gian. Áp suất có thể được tạo ra với mức cao hoặc thấp, có thể là áp suất dương hoặc âm, và chúng có thể được sử dụng như công cụ quan trọng để đảm bảo rằng phòng sạch đáp ứng được các yêu cầu cụ thể.

Phòng sạch áp suất âm và phòng sạch áp suất dương

Hãy cũng chúng tôi Đông Dương LFS tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt giữa phòng sạch áp suất âm và phòng sạch áp suất dương, cùng cách chúng hoạt động.

Xem thêm: Phòng sạch là gì ? 

Cách hoạt động của áp suất không khí trong phòng sạch

Trong tự nhiên không khí luôn chạy luân phiên từ khu vực áp suất cao đến khu vực áp suất thấp. Một ví dụ điển hình của việc này là hình thành của gió và thời tiết, được thúc đẩy bởi sự biến đổi nhiệt độ không đồng đều trên bề mặt trái đất tạo ra các vùng áp suất cao và vùng áp suất thấp. 

Chắc hẳn bạn đã từng thấy một cánh cửa đóng lại đột ngột khi không có gió thối. Điều này xảy ra khi không khí được rút hết ra khỏi phòng theo hướng từ vùng áp suất cao xuống vùng có áp suất thấp. 

Trong mọi tường hợp thì không khí luôn di chuyển từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp, nó sẽ không di chuyển theo hướng ngược lại trừ khi có sự can thiệp từ các yếu tố bên ngoài. Khái niệm cơ bản này được áp dụng trong việc duy trì môi trường sạch trong phòng sạch.

Hiểu một cách đơn giản: Trong phòng sạch, áp suất không khí cao hơn so với bên ngoài phòng, và điều này có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của các chất gây ô nhiễm, vì tự nhiên, không khí muốn thoát ra ngoài. Ngược lại, khi áp suất không khí trong phòng sạch thấp hơn so với môi trường bên ngoài, nó có khả năng bẫy các chất gây ô nhiễm và ngăn chúng rời khỏi phòng sạch, vì luồng không khí tự nhiên muốn di chuyển vào phòng.

Ứng dụng vào thiết kế phòng sạch

Trong phòng sạch có thể là áp suất âm hoặc áp suất âm, nó mang lại nhiều điều trong việc duy trì môi trường sạch. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này bạn cần quản lý được chất lượng không khí đưa vào và rút ra khỏi phòng sạch. 

  • Trong trường hợp áp suất dương, không khí sẽ liên tục được bơm vào phòng qua bộ lọc HEPA và hệ thống HVAC. Ở phòng sạch này khi bạn mở cửa sổ hoặc cửa chính thì không khí trong phòng sẽ ùa ra môi trường bên ngoài. Điều này giúp bảo vệ sản phẩm và quy trình hoạt động trong phòng, ngăn chặn sự xâm nhập của không khí bẩn từ bên ngoài vào phòng.
  • Trong trường hợp áp suất âm, phòng sạch được thiết kế để có áp suất bên trong phòng thấp hơn bên ngoài. Điều này được thực hiện khi lượng không khí hút ra lớn hơn lượng không khí được bơm vào phòng trong một khoảng thời gian quy định. Áp suất âm làm cho không khí từ bên ngoài sẽ luôn chảy vào phòng sạch, ngăn chặn được sự ô nhiễm từ trong phòng phát tán ra môi trường bên ngoài.

Ứng dụng phòng sạch áp suất dương

Phòng sạch áp suất dương có lợi trong các phòng sạch cần ngăn chặn sự ảnh hưởng bởi các hạt bụi nhỏ nhất từ bên ngoài xâm nhập.

Các phòng sạch như phòng sạch sản xuất chất bán dẫn, phòng sạch cho vi xử lý, phòng sạch hàng không vũ trụ và quốc gia là những ví dụ về các ngành cần áp dụng phòng sạch áp suất dương vì chúng cần ngăn chặn các hạt ô nhiễm. Trong các bệnh viện, phòng sạch áp suất dương được sử dụng để bảo vệ sức khỏe của các bệnh nhân nhạy cảm và kiểm soát môi trường sạch.

Ứng dụng phòng sạch áp suất âm

Thiết bị phòng áp lực âm

Phòng sạch áp suất thấp, hoặc phòng áp suất âm, thường được sử dụng trong các ứng dụng cần cách ly chất lỏng, hạt bụi hoặc khói bên trong môi trường phòng sạch, nhằm bảo vệ không gian bên ngoài khỏi bất kỳ sự ô nhiễm nào. Chúng có sự ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực phòng sạch y tế, nơi mục đích chính là để tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm, và phát triển các phương pháp điều trị sử dụng các chất nhạy cảm.

Trong lĩnh vực dược phẩm, phòng sạch áp suất âm được sử dụng như một phần quan trọng của quy trình bố trí phân đoạn. Một phòng được duy trì ở áp suất thấp hơn, trong khi phòng bên ngoài được duy trì ở áp suất cao hơn một chút. Điều này cho phép nhân viên chuyển đổi giữa hai phòng mà gây ra sự gián đoạn tối thiểu trong quy trình làm việc.

Xem thêm: Phòng sạch áp lực âm là gì ?

Bạn cần giúp đỡ để chọn đúng áp suất cho phòng sạch? Đông Dương LFS có thể giúp bạn

Bằng việc sử dụng tự nhiên luồng không khí do áp suất, chúng ta có thể xây dựng các phòng sạch với hiệu suất và tính an toàn cao hơn. Các phòng sạch áp suất dương và áp suất âm đều đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ khỏi xâm nhập của chất gây ô nhiễm (trong trường hợp phòng sạch áp suất dương) hoặc ngăn chặn sự rò rỉ chất gây ô nhiễm (trong trường hợp phòng sạch áp suất âm).

Cách xác định phòng sạch áp suất nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn? Tại Angstrom Technology, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Đội ngũ chuyên gia phòng sạch của chúng tôi có kiến thức và kinh nghiệm để điều chỉnh mô hình luồng không khí cũng như cung cấp các giải pháp ngăn chặn phù hợp với ứng dụng cụ thể của bạn. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ chuyên nghiệp trong việc tạo ra môi trường phòng sạch lý tưởng để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của bạn.