banner-LFS

Phòng áp lực âm là gì ? 5 Ứng dụng của phòng áp lực âm trong bệnh viện

Cập nhật: 08 Feb 2023
Phòng áp lực âm là gì

Phòng áp lực âm (hay phòng áp suất âm, phòng cách ly, buồng cách ly) là không gian được thiết kế đặc biệt, trong đó áp suất không khí được duy trì ở mức thấp hơn so với các phòng xung quanh để ngăn chặn sự phát tán các phần tử gây lây nhiễm trong không khí. Vậy hãy cùng Đông Dương LFS tìm hiểu về phòng áp lực âm là gì và ứng dụng của nó trong bệnh viện qua bài viết này nhé!

Phòng áp lực âm là gì ? 

Phòng áp lực âm là loại phòng được sử dụng trong các cơ sở khám, chữa bệnh cho bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Không gian trong phòng có áp suất thấp hơn so với các khu vực xung quanh để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn truyền nhiễm. Điều này giúp ngăn chặn bệnh lây lan ra ngoài phòng. Bảo vệ các bệnh nhân khác cũng như nhân viên y tế khỏi bị phơi nhiễm. 

Phòng áp lực âm yêu cầu thiết bị chuyên dụng và tốn kém để xây dựng, vì vậy chúng không được phổ biến rộng rãi. Chỉ một số cơ sở y tế có đủ nguồn lực để xây dựng phòng áp suất âm theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn, ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Nguyên lý hoạt động của phòng áp lực âmnguyên lý hoạt động phòng áp lực âm

Không khí trước khi vào phòng áp suất âm phải được đi qua bộ lọc không khí để lọc sạch ô nhiễm. Ô nhiễm trong không khí sẽ được hút ra bằng hệ thống lọc và xử lý trước khi thải ra ngoài môi trường.

Các cách kiểm soát luồng không khí trong phòng gồm:

  • Kiểm soát số lượng, chất lượng không khí vào và ra
  • Kiểm soát áp suất giữa các phòng, khu vực xung quanh để luôn tạo áp suất âm
  • Thiết kế luồng không khí cụ thể cho các trường hợp khẩn cấp
  • Pha loãng không khí ô nhiễm với lượng lớn không khí sạch
  • Sử dụng bộ lọc HEPA để loại bỏ virus

Phòng đệm và Pass box đảm bảo an toàn và tránh ô nhiễm cho phòng áp suất âm. Chức năng của phòng đệm là nơi dành cho nhân viên làm việc, chuẩn bị thiết bị, quần áo bảo hộ trước khi vào phòng. Pass Box là thiết bị chuyên dụng giúp chuyển vật tư, thuốc men,… vào bên trong phòng. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hệ thống khóa liên động để duy trì chênh áp và sử dụng các hệ thống điều khiển khóa liên động để duy trì chênh áp.

Thông số kỹ thuật để duy trì phòng áp suất âm 

Thiết bị phòng áp lực âm

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ phải được giữ ở mức vừa phải trong khoảng 20 độ C
  • Áp suất: Mức áp suất luôn được điều chỉnh để giữ ở mức thỏa mãn -5  tới  -15 Pa
  • Độ ẩm: Độ ẩm trong phòng luôn duy trì trong khoảng 40-60%
  • Lượng trao đổi không khí: Luôn theo dõi để tránh tình trạng gây khó chịu cho bệnh nhân. Lượng trao đổi tối ưu 12 lần/ giờ.

Các loại phòng cách ly áp lực âm trong bệnh viện 

Có bốn loại phòng cách ly áp lực âm trong bệnh viện gồm:

  • Phòng cách ly lây nhiễm trong không khí ( Airborne Infection Isolation Room): Là phòng được thiết kế nhằm ngăn chặn sự lây lan của các bệnh lây nhiễm trong không khí. Không khí trong phòng được thải trực tiếp ra bên ngoài hoặc qua bộ lọc trước khi tái tuần hoàn.
  • Phòng bảo vệ ( Protective Environment Room): Là phòng cung cấp môi trường bảo vệ cho bệnh nhân có hệ thống miễn dịch bị tổn hại. Bằng cách lọc không khí để loại bỏ vi khuẩn, virus và các mầm bệnh khác.
  • Phòng ngăn chặn tiếp xúc (Contact Precautions Room): Phòng được thiết kế để ngăn chặn các bệnh có thể truyền nhiễm trực tiếp qua tiếp xúc vật lý
  • Phòng ngăn chặn giọt bắn (Droplet Precautions Room): Phòng để ngăn chặn cách ly những bệnh có nguy cơ lây nhiễm qua giọt bắn do ho, hắt hơi, nói chuyện.
  • Nhà cách ly (Segregated Housing Unit): Dùng để cách ly những bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao, chẳng hạn như bệnh nhân hắc lào hoặc các bệnh truyền nhiễm cao.

Mỗi loại phòng cách ly được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của các loại bệnh nhiễm trùng cụ thể và có hệ thống thông gió và luồng khí cụ thể, cũng như các biện pháp an toàn khác, để đảm bảo rằng bệnh nhân, nhân viên và khách được bảo vệ khỏi tiếp xúc với các tác nhân lây nhiễm.

Tác dụng của phòng áp lực âm trong bệnh viện 

Quy trình làm việc phòng áp lực âm

Phòng áp suất âm trong bệnh viện dùng để chứa mầm bệnh và các chất gây ô nhiễm tại không khí trong phòng. Nó bao gồm các vi sinh vật như vi khuẩn, virus, nấm mốc và bào tử cũng như các hoá chất và hạt bụi. Bằng cách tạo môi trường áp suất âm nó giúp ngăn chặn sự phát tán của các mầm bệnh ra bên ngoài. 

Không khí đi vào phòng phải qua lọc và tiệt trùng bằng đèn UV để tiêu diệt mầm bệnh trước khi thoát ra ngoài.

Trong phòng áp suất âm người bệnh có thể cảm nhận thấy không khí qua các khe hở ở cửa hoặc cửa sổ.

Kiểm tra phòng áp lực âm đạt chuẩn 

Để kiểm tra phòng áp suất âm đạt chuẩn ta thực hiện theo các bước sau: 

  • Đo chênh lệch áp suất: Sử dụng áp kế, máy đo áp suất để tiến hành đo chênh lệch áp suất giữa phòng và các khu vực xung quanh. Áp suất trong phòng phải âm nghĩa là áp suất của nó phải thấp hơn những khu vực xung quanh.
  • Kiểm tra hướng luồng khí: Đảm bảo rằng hướng luồng không khí là từ các khu vực xung quanh hút vào phòng chứ không phải ngược lại. Kiểm tra điều này bằng khói hoặc kiểm tra trực quan.
  • Kiểm tra hệ thống thông gió: Kiểm tra tốc độ dòng không khí và lượng không khí thay đổi mỗi giờ (ACH) để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết. ACH đề cập đến số lần toàn bộ thể tích không khí trong phòng được thay thế trong một giờ.
  • Kiểm tra hệ thống lọc: Hệ thống lọc phải luôn hoạt động bình thường. Các bộ lọc phải được kiểm tra và thay đổi tối thiểu mỗi 6 tháng một lần
  • Kiểm tra đèn UV: Hệ thống đèn UV hoạt động bình thường và sử dụng theo khuyến nghị của nhà sản xuất
  • Kiểm tra trạng thái của phòng: Kiểm tra xem có bất kỳ khe hở hoặc vết nứt nào có thể cho phép không khí thoát ra ngoài. Điều này ảnh hưởng đến môi trường áp suất âm.

Tiến hành giám sát thường xuyên: Việc giám sát thường xuyên phòng áp suất âm là rất quan trọng để đảm bảo rằng phòng vẫn hoạt động bình thường và tuân thủ các tiêu chuẩn. Điều này có thể được thực hiện thông qua kiểm tra trực quan thường xuyên, đo lưu lượng không khí và chênh lệch áp suất, đồng thời giám sát hệ thống lọc và đèn UV.

Đông Dường LFS

Trên đây là những kiến thức cơ bản về phòng áp lực âm. Qua bài viết ta có thể thấy phòng áp lực âm là một phần vô cùng quan trọng, góp phần không như trong việc khám, chữa bệnh tại bệnh viện cũng như đẩy lùi các đại dịch như COVID-19. Đông Dương LFS chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất phòng thí nghiệm và thi công phòng mổ, phòng sạch, hệ thống khí y tế trên toàn quốc. Quý khách có nhu cầu nhận tư vấn về sản phẩm hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhiệt tình – cùng sản phẩm có giá thành tốt nhất.

Xem them: Các dự án tiêu biểu mà Đông Dương LFS đã thực hiện