banner-LFS

7 tiêu chuẩn thiết kế phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc gia

Cập nhật: 27 Dec 2022
7 tiêu chuẩn thiết kế phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc gia

Giới thiệu phòng thí nghiệm bạn đang muốn xây dựng phòng thí nghiệm cho trường học, trung tâm nghiên cứu hay cơ sở y tế mà chưa nắm rõ về các tiêu chuẩn thiết kế trong phòng thí nghiệm như thế nào? Hãy cùng LFS khám phá về 7 tiêu chuẩn thiết kế phòng thí nghiệm qua bài viết này nhé!

Yêu cầu chung về tiêu chuẩn thiết kế phòng thí nghiệm

Để có thể bắt đầu xây mới hay thay đổi thiết kế, cấu trúc của một phòng thí nghiệm có sẵn, trước tiên ta phải nắm được diện tích phòng thí nghiệm và mục đich sửa dụng của nó tiếp đến là tuần thủ các tiêu chuẩn về tiêu chuẩn thiết kế phòng thí nghiệm hoá học tại Việt Nam. Tất cả những sự thay đổi về thiết kế đều phải được phê duyệt bởi các bên liên quan có thẩm quyền. 

Phòng thí nghiệm được xây dựng cần có các phương án đảm bảo an toàn:

  • Đảm bảo an toàn cho khu vực văn phòng, khu vực dân cư
  • Ngăn chặn nguy cơ về sinh học, hoá học, phóng xạ phát tán ra bên ngoài.
  • Không gian phòng phải đáp ứng được số lượng nhân viên hoạt động tối đa
  • Các thiết bị trong phòng cần có khoảng trống để làm việc an toàn và thuận lợi cho vệ sinh, bảo dưỡng máy móc.
  • Phân chia phòng thành các khu lấy mẫu, làm việc, khu rửa và khu lưu trữ.
  • Có khu vực thoát hiểm, hành lang thuận tiện cho đi lại và di chuyển thiết bị

tiêu chuẩn thiết kế phòng thí nghiệm

Điều kiện thiết kế phòng thí nghiệm tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn về ánh sáng

Trong bất kỳ môi trường nào thì ánh sáng cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Đặc biệt, trong các môi trường làm việc yêu cầu tính chất cụ thể thì ánh sáng phải được chú ý khắt khe hơn rất nhiều.
Trong tiêu chuẩn thiết kế phòng thí nghiệm, quy định phòng có thể được chiếu sáng bằng ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo. Điều này tạo môi trường tốt nhất cho nhân viên thực hiện các thao tác an toàn. Ánh sáng trong phòng phải đủ không được quá chói hoặc quá mờ

Tiêu chuẩn về ánh sáng phòng thí nghiệm

Tiêu chuẩn về nhiệt độ và hệ thống thông gió 

Với mỗi ngành nghề khác nhau thì các yêu cầu đối với phòng thí nghiệm về thông số nhiệt độ phòng thí nghiệm lại khác nhau. Do đó, cần dựa trên mục đích sử dụng và chức năng của phòng để có thể thiết kế phòng thí nghiệm đáp ứng đúng tiêu chuẩn quy định.

Các quy định về nhiệt độ và hệ thống thông gió bao gồm:

  • Nhiệt độ luôn ở mức phù hợp
  • Các thiết bị tỏa nhiệt cần được đặt ở khu vực riêng, tách biệt không gian làm việc chung.
  • Hệ thống thông gió cần được tính toán kỹ lưỡng để đặt ở trong phòng, đảm bảo, không khí trong phòng thí nghiệm luôn sạch và thông thoáng, tránh gây ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm hóa học đặc thù như chất gây khói, gây mùi.
  • Tốc độ lưu thông dòng khí cần được giám sát gắt gao, hạn chế khả năng khí độc trong phòng xâm nhập môi trường bên ngoài.

Tiêu chuẩn hệ thống gió và nhiệt độ

Tiêu chuẩn về độ ồn

Các quy định về độ ồn trong thiết kế phòng thí nghiệm 

  • Lên danh sách các thiết bị, máy móc trong phòng thí nghiệm
  • Lựa chọn vị trí đặt máy giảm thiểu việc cộng hưởng tiếng ồn
  • Trang bị những biện pháp loại bỏ hoặc hạn chế tiếng ồn
  • Tránh tiếng ồn quá lớn gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc

Tiêu chuẩn về an toàn lao động

Trong thiết kế phòng thí nghiệm các máy móc, trang thiết bị trong phòng thí nghiệm phải thiết kế và bố trí phù hợp với mục đích sử dụng, công việc, thuận tiện cho thao tác làm việc. Đặc biệt phải hạn chế rủi ro, sai sót ảnh hưởng đến an toàn cho người lao động và chất lượng sản phẩm.

Đối với các tác nhân nguy hiểm cần có khả năng phát tán và gây nguy hại đến an toàn của cá nhân và môi trường cần được đặt ở vị trí phù hợp. Đặc biệt cần có các biện pháp ngăn chặn với những vi sinh vật thuộc nhóm rủi ro cấp-III trở lên.

Tiêu chuẩn về các dấu hiệu ở cửa ra vào

Tại các lối ra, vào, lối thoát hiểm cần phải có ký hiệu và đánh dấu phù hợp. Đặc biệt đối với các phòng thí nghiệm chuyên dụng có chứa các chất nguy hiểm sinh học, chất cháy nổ, chất phóng xạ cần có ký hiệu ám chỉ mức độ nguy hiểm được quốc tế công nhận. Các dấu hiệu cho thấy khu vực bị hạn chế tiếp cận.

Tiêu chuẩn về an toàn và bảo mật trong phòng thí nghiệm 

Tiêu chuẩn thiết kế phòng thí nghiệm có quy định tất cả các cửa ra vào phòng thí nghiệm đều có thể khoá được từ trong và ngoài. Cửa có thể đóng mở dễ dàng thuận tiện cho thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Về mặt con người chỉ có những nhân viên đã được đào tạo và nắm rõ quy định mới được ra vào phòng thí nghiệm. Luôn phải có phương án xử lý các trường hợp khẩn cấp như mất mát dữ liệu, trang thiết bị và các mẫu phẩm sinh học…

Tiêu chuẩn về nội thất và thiết bị trong phòng lab thí nghiệm

Tuỳ vào mục đích sử dụng của phòng thí nghiệm thì sẽ có các thiết bị đặc thù khác nhau phù hợp cho từng mục đích, nhưng về cơ bản sẽ gồm các thiết bị, nội thất như: 

Theo TCVN ISO/IEC 17025:2017 tất cả các thiết bị và nội thất trong phòng thí nghiệm phải được hiệu chuẩn trước khi đưa vào sử dụng để đạt được kết quả chính xác nhất.

Để thiết kế phòng thí nghiệm và xây dựng được một phòng thí nghiệm hoàn chỉnh cần tuân thủ các tiêu chuẩn trong thiết kế. Có kế hoạch kiểm tra, giám sát các thông số của phòng thí nghiệm để đảm bảo an toàn cho nhân viên, cho môi trường và chất lượng sản phẩm.

Tổng quan thiết kế phòng thí nghiệm

Tìm đơn vị thi công thiết kế phòng thí nghiệm đạt chuẩn ở đâu?

Trên thị trường có rất nhiều đơn vị thi công và thiết kế phòng thí nghiệm, tuy nhiên LFS là đơn vị thi công uy tín được nhiều đối tác lớn như: Trường đại học Bách Khoa, đại học Y Hà Nội, Mediplantex, bệnh viện Bạch Mai… tin tưởng hợp tác. Để thiết kế phòng thí nghiệm đạt chuẩn hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 09465282848 để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cho bạn.