banner-LFS

10 vấn đề cần lưu ý khi thiết kế phòng thí nghiệm

Cập nhật: 20 Feb 2023
10 vấn đề cần lưu ý khi thiết kế phòng thí nghiệm

Mục lục

Tường, cửa, đảm bảo an ninh

Phòng thí nghiệm phải ngăn cách với các khu vực xung quanh

Phòng thí nghiệm cần được tách biệt hoàn toàn với các vùng xung quanh bằng việc có bốn tường bảo vệ. Điều này giúp giảm rủi ro về sự tràn, đổ … của chất hoá học. Nó cũng ngăn chặn những đối tượng không thuộc hoạt động tới khu có hoạt động nguy hiểm.

Quy định này áp dụng cho các phòng thí nghiệm có chứa chất phóng xạ, cũng bao gồm các phòng thí nghiệm hóa học và phòng thí nghiệm điện tử theo giải thích của Đại học Stanford EH&S

Phòng thí nghiệm được trang bị các biện pháp bảo mật cho các chất được kiểm soát, chẳng hạn chất được kiểm soát bởi DEA, các tác nhân có chọn lọc và chất phóng xạ của CDC. 

Phòng thí nghiệm cũng có một kho bảo quản hóa chất nguy hiểm đảm bảo an toàn. Quy định này áp dụng cho các phòng thí nghiệm có chứa chất phóng xạ và tác nhân chọn lọc của CDC; tuy nhiên, theo giải thích của EH&S tại Đại học Stanford, quy định này còn áp dụng cho tất cả các phòng thí nghiệm, bao gồm PTN hóa học và PTN điện tử.

Cửa sổ phòng

Để ngăn chặn côn trùng vào phòng thí nghiệm, nếu cửa sổ có thể mở hãy sử dụng lưới chắn

Để giữ cho các phòng thí nghiệm an toàn và tránh mọi rủi ro do mầm bệnh, cần có biện pháp chống côn trùng, đặc biệt là ruồi. Cửa sổ phải được đóng khi thực hiện thí nghiệm và các cửa sổ có thể mở phải được che chắn bằng lưới chắn côn trùng. Thông tin này được áp dụng để giữ an toàn cho tất cả các phòng thí nghiệm, bao gồm cả phòng hóa học và điện tử.

Sàn phòng thí nghiệm

Sàn phải được bảo vệ không thấm nước,  liền một mảnh bằng cách sử dụng những giải pháp như dùng keo, sàn vinyl hàn nhiệt hoặc tấm bê tông phủ epoxy. Đồng thời, sàn cần có các đường vát bo cong tường để đảm bảo sự an toàn.

Sàn nhà, tủ trong nhà phải được che kín bằng tường để tránh chất tràn xâm nhập. Sử dụng gạch hoặc ván gỗ không tốt vì chất lỏng có thể tràn qua các khe nhỏ giữa chúng. Điều này áp dụng đặc biệt cho các phòng thí nghiệm chứa nguyên liệu hóa học và phóng xạ, nhưng theo giải thích của EH&S tại Đại học Stanford, điều này còn áp dụng cho các loại phòng thí nghiệm (chẳng hạn như hóa học chung, điện tử, v.v.).

Bồn rửa phòng thí nghiệm

Các phòng thí nghiệm đều phải có bồn rửa tay

Để tránh cơ thể tiếp xúc với các hóa chất độc hại, các sinh vật gây bệnh trong phòng thí nghiệm. Làm sạch tay trước khi rời phòng thí nghiệm là rất quan trọng. Vì vậy, bồn rửa tay được đặt gần cửa ra. Yêu cầu này được áp dụng cho các phòng thí nghiệm có chứa vật liệu sinh học và phóng xạ; tuy nhiên, EH&S của Đại học Stanford cho biết điều này áp dụng cho tất cả các phòng thí nghiệm, bao gồm cả  PTN hóa học chung và PTN điện tử.

Chậu rửa phải có chống tràn và viền bảo vệ cống thoát nước

Bồn rửa nên có viền hoặc đường gờ cao ít nhất 0,25 inch (6,35 milimet) và được tạo thành để tách riêng toàn bộ khu vực làm việc bảng thí nghiệm hoặc tủ hút từ hệ thống thoát nước của bồn rửa.

Lưu trữ hóa chất/ chất thải

Kệ bảo quản hóa chất không đặt phía trên bồn rửa phòng thí nghiệm

Cần cung cấp khoảng trống hoặc phương tiện phù hợp (ví dụ, tủ bảo quản với vách ngăn) để phân chia và lưu trữ hóa chất / khí không tương thích (chất thải và vật liệu không cần thiết) một cách rõ ràng về mặt vật lý.

Dự báo sử dụng và kiểm kê hóa chất sẽ được cung cấp bởi Điều tra viên chính và EH&S. Nếu không đủ dung lượng lưu trữ, một kế hoạch quản lý phải được phát triển và thêm vào Kế hoạch vệ sinh hóa chất. Các chất không tương thích phải được lưu trữ riêng nhau để tránh sự cháy, nổ hoặc phát huỷ. Thiết kế các kệ phải đảm bảo đủ không gian cho việc lưu trữ. Không đặt kho dung môi dưới tủ hút phòng thí nghiệm vì rủi ro hỏa hoạn cao. Tất cả phòng thí nghiệm phải được thiết kế cho việc lưu trữ an toàn và tiện lợi của hóa chất và sinh học, phóng xạ. Chất thải sẽ được lưu trữ tại nơi tạo ra, không tích tụ tập trung.

Vị trí nội thất và lối thoát hiểm

Đồ nội thất phải chắc chắn. Tất cả đều phải sử dụng bề mặt chống thấm, chống hóa chất

Bề mặt trên của bàn phòng thí nghiệm nên có gờ kết để ngăn chặn nước chảy xuống sàn. Bàn phải khả năng chống lại tác động hóa học của các chất như formaldehyde, phenol, etanol và các chất ăn mòn trong các thao tác vi sinh. Gỗ không phù hợp vì bề mặt của nó có thể hấp thụ chất lỏng và dễ cháy trong trường hợp hỏa hoạn. Sợi thủy tinh cũng không phù hợp vì có thể bị phân hủy bởi các chất khử trùng mạnh và thải ra khói độc khi đốt cháy. Chú ý rằng những quy tắc này áp dụng cho tất cả các phòng thí nghiệm, bao gồm cả hóa học và điện tử.

Khoảng trống lối đi tối thiểu trong phòng thí nghiệm phải là 60.96 cm (24 inch) và lối đi chính dùng để thoát hiểm phải có chiều rộng tối thiểu 91.44 cm (36 inch).

Khoảng trống rộng cho các lối đi và lối ra trong phòng thí nghiệm là quan trọng để đảm bảo sự an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Lối đi chính phải có chiều rộng tối thiểu là 24 inch (60,96 cm), để có thể duy trì đủ khoảng trống kể cả khi phòng đã được trang bị với các vật dụng và đồ dùng.

Phải tạo ra khoảng trống 36 inch (91.44 cm) giữa các mục đối diện với cửa ra / vào

Các vật dụng nội thất và thiết bị như ghế, ghế đẩu, tủ lạnh, v.v. trong phòng thí nghiệm không được vứt xuống hoặc gặp cản trở cho việc thoát hiểm nhanh trong trường hợp cần thiết.

Cần cung cấp không gian riêng cho xe đẩy

Hành lang và lối đi phải giữ đủ chiều rộng theo quy định, không được giảm chiều rộng. Xe đẩy của phòng thí nghiệm phải được bảo vệ chặt chẽ khi không sử dụng bằng các thiết bị hạn chế động đất.

Trong khi sử dụng giá đỡ/ kệ phòng thí nghiệm, không nên lắp đặt vị trí quá cao và khoảng cách từ mặt đất phải lớn hơn 30cm vì sợ vai người lao động bị chạm vào. Trong khi giữ những vật có trọng lượng từ 16 kg trở xuống, cần mở rộng tầm cánh tay thêm 30cm để tăng tính an toàn. Chúng ta nên đứng trên sàn hoặc trên ghế bước 12” để thực hiện thao tác này.

Lắp đặt giá đỡ/kệ phòng thí nghiệm ở mức độ cao trên bàn thí nghiệm có thể gây ra nhiều rủi ro nặng nề, bao gồm nhưng không giới hạn tại việc vượt quá vai hoặc tràn ra trên băng ghế phòng thí nghiệm. Thêm vào đó, có thể có nguy cơ tiếp xúc với các tác nhân hóa học, phóng xạ hoặc sinh học nếu các vật liệu rơi xuống từ cao.

Để giảm thiểu những rủi ro này, nếu giá đỡ/kệ được lắp đặt cao, sẽ cần phải có các biện pháp quản lý an toàn hợp lý, bao gồm cấm lưu trữ vật liệu trên kệ, giới hạn sử dụng, có sẵn các thang hoặc giá đỡ thang, đào tạo về sử dụng thang, v.v.

Khoảng trống giữa các trang thiết bị

Bàn làm việc và bàn thí nghiệm phải cách nhau tối thiểu 5 ft (152.4 cm) để dễ tiếp cận. Trong phòng giảng dạy, khoảng cách ưa dùng là 6 ft (182.88 cm). Kế hoạch sẽ xem xét và thêm vào các yêu cầu kỹ thuật về khoảng cách bàn thí nghiệm.

Các cửa trong phòng thí nghiệm nhóm H cần phải có hướng mở ra.

Nếu số người sử dụng trong nhóm B lớn hơn hoặc bằng 50, các cửa phục vụ cho nhóm này phải xoay theo hướng ra ngoài. Tốt nhất là, tất cả các cửa trong phòng thí nghiệm của nhóm B đều nên mở ra để tạo điều kiện cho nhân viên dễ dàng rời khỏi phòng trong trường hợp gặp tình huống khẩn cấp.

Phải có không gian để cất giữ, cởi bỏ, thay quần áo bảo hộ

Các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) như móc, tủ đựng áo khoác, hộp đựng kính an toàn, v.v. phải cung cấp để nhân viên có thể lấy và mặc trước khi vào khu vực nguy hiểm của phòng thí nghiệm. Kho bảo quản PPE phải tách biệt rõ rệt với kho chứa quần áo thông thường.

Ánh sáng

Các khu vực trong phòng phải được cung cấp đầy đủ ánh sáng. Có thể là ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo để đảm bảo an toàn trong vận hành

Hạn chế động đất

Tất cả các thiết bị đều phải được neo đỡ, giàng vào kết cấu của toà nhà.

Tất cả giá kệ phải có hệ thống thanh chắn để ngăn chặn vật phẩm, hoá chất rơi, lật đổ khỏi giá 

Một trạm neo độc lập, được gọi là “Thanh chắn đa năng”, sẽ được cài đặt trên tất cả các bề mặt bàn thí nghiệm và các bề mặt ngang chứa thiết bị để giảm sự lan tỏa của động đất.

Tủ phải được trang bị chốt khoá dương

Quản lý

Phòng thí nghiệm phải dễ dàng làm sạch

Bề mặt mặt bàn thí nghiệm phải được thiết kế để tránh nhiễm bẩn. Sử dụng bề mặt laminate là không phù hợp. Hệ thống dây điện, ống nước và các điểm khác phải được chắc chắn và vĩnh viễn. Nếu mặt bàn tiếp giáp với tường, nó phải có che chắn hoặc dựa lên tường. Tường phải được sơn bằng sản phẩm chống nước, không xốp và có thể rửa sạch. Sử dụng tường hoặc sàn gỗ và hoàn thiện bằng gỗ không phù hợp vì có thể hấp thụ vật liệu nguy hiểm và gây nhiễm. Các yêu cầu này đặc biệt quan trọng cho các phòng thí nghiệm có chứa vật liệu sinh học và phóng xạ.

Cần có khoảng cách giữa các dãy bàn, tủ, thiết bị để dễ dàng bảo dưỡng thiết bị

Nội thất phòng thí nghiệm phải có bề mặt cứng, không hấp thụ chất lỏng và chống lại sự tác động của chất khử trùng. Đồ dụng không nên đặt vị trí gây khó khăn cho việc dọn dẹp và bảo trì. Ví dụ, việc đặt tủ an toàn sinh học Cấp II trong một vị trí yếu có thể giảm khả năng tháo tấm tủ khi cần xác nhận lại thiết bị. Áp dụng cho các phòng thí nghiệm có chứa vật liệu sinh học và phóng xạ.

Theo: Standford University