banner-LFS

Phương pháp vệ sinh phòng thí nghiệm đúng

Cập nhật: 11 Apr 2024
Vệ sinh phòng thí nghiệm

Duy trì vệ sinh phòng thí nghiệm là một yếu tố quan trọng giúp bảo đảm chất lượng công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức về cách thức vệ sinh phòng thí nghiệm một cách đúng đắn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phương pháp vệ sinh phòng thí nghiệm cùng Đông Dương LFS.

Các phương pháp vệ sinh phòng thí nghiệm

Trong phòng thí nghiệm, một môi trường đặc biệt cần sự chú ý đến vệ sinh vì mỗi sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình thí nghiệm. Do đó, việc dọn dẹp và vệ sinh phải tuân theo các phương pháp tốt nhất như sau:

  1. Duy trì khu vực làm việc luôn gọn gàng và sạch sẽ.
  2. Đảm bảo các khu vực vệ sinh, vòi sen, bình chữa cháy và lối ra vào không bị cản trở, dễ tiếp cận.
  3. Chỉ giữ những tài liệu cần thiết trong khu vực làm việc, phần còn lại nên lưu trữ ở nơi an toàn.
  4. Sắp xếp vật dụng nhẹ trên nóc tủ, đồ nặng hơn nên để ở dưới cùng.
  5. Chất tẩy rửa phải được lưu trữ ngoài bồn rửa của phòng thí nghiệm.
  6. Các thiết bị cần sự lưu thông không khí hoặc thông gió để ngăn quá nhiệt phải được bảo đảm luôn thông thoáng.

Xem thêm: Các dấu hiệu phòng thí nghiệm cần được cải tạo

Cách làm sạch dụng cụ thủy tinh trong phòng thí nghiệm

Vệ sinh phòng thí nghiệm 1

Các dụng cụ thủy tinh tốt nhất cần được làm sạch ngay sau khi sử dụng bằng dung môi, nước cất hoặc nước khử ion phù hợp. Thường thì, không nên dùng chất tẩy rửa hoặc nước máy để làm sạch đồ thủy tinh.

Cách làm sạch hóa chất trong phòng thí nghiệm khỏi các dụng cụ thủy tinh

Khi sử dụng dung dịch hòa tan trong nước như natri clorua hoặc sacaroza, sau đó tráng dụng cụ thủy tinh 3-4 lần bằng nước khử ion và cuối cùng cất chúng ở nơi khô ráo.

Đối với các dung dịch không tan trong nước như trong hexan hoặc chloroform, tráng dụng cụ 2-3 lần bằng etanol hoặc axeton, sau đó tráng 3-4 lần bằng nước đã khử ion và cuối cùng cất chúng ở nơi khô ráo. Trong một số trường hợp, cần sử dụng các dung môi khác để rửa sạch trước khi sử dụng.

Đối với axit mạnh như HCl hoặc H2SO4 đặc, cần rửa cẩn thận dụng cụ thủy tinh nhiều lần bằng nước máy dưới tủ hút, sau đó tráng 3-4 lần bằng nước khử ion.

Đối với bazơ mạnh như NaOH 6M hoặc NH4OH đặc, cũng cần rửa cẩn thận dụng cụ thủy tinh nhiều lần bằng nước máy dưới tủ hút, sau đó tráng 3-4 lần bằng nước khử ion và cuối cùng cất chúng ở nơi khô ráo.

Đối với axit yếu như axit axetic hoặc dung dịch pha loãng của axit mạnh, tráng 3-4 lần bằng nước khử ion trước khi cất dụng cụ thủy tinh.

Vệ sinh các đồ thủy tinh đặc biệt

Dùng cụ thủy tinh dành cho hóa học hữu cơ cần được tráng bằng dung môi phù hợp: sử dụng nước đã khử ion cho các chất hòa tan trong nước và etanol cho các chất hòa tan trong etanol, sau đó tráng trong nước đã khử ion. Trong trường hợp cần cọ rửa, sử dụng bàn chải với nước nóng, sau đó rửa kỹ bằng nước máy và cuối cùng rửa lại bằng nước khử ion.

Đối với buret, rửa bằng nước xà phòng nóng, rồi rửa kỹ bằng nước máy và cuối cùng rửa lại 3-4 lần bằng nước đã khử ion. Buret cần được làm sạch kỹ lưỡng trước khi sử dụng để đảm bảo tính chính xác trong các thí nghiệm định lượng.

Pipet và bình định mức có thể cần ngâm trong nước xà phòng qua đêm trong một số trường hợp. Dù cách thức như thế nào, pipet và bình định mức cần được làm sạch bằng nước xà phòng ấm, có thể cọ rửa nếu cần, sau đó rửa kỹ bằng nước máy và tráng 3-4 lần bằng nước đã khử ion.

Nên để dụng cụ thủy tinh tự khô hay sấy khô ?

Không nên sử dụng khăn giấy để làm khô đồ thủy tinh vì phương pháp này có thể tạo ra sợi và tạp chất gây ô nhiễm. Thông thường, các dụng cụ thủy tinh có thể được làm khô bằng cách treo trên giá để tự nhiên khô. Nếu cần thêm nước vào dụng cụ thủy tinh, hãy để nó ướt, trừ khi việc này ảnh hưởng đến nồng độ của dung dịch cuối cùng.

Nếu dụng cụ thủy tinh cần được sử dụng ngay sau khi rửa, bạn cần tráng lại chúng 2-3 lần bằng axeton. Thao tác này sẽ loại bỏ nước và giúp bay hơi nhanh chóng.

Làm sạch chầy và cối trong phòng thí nghiệm như thế nào ?

Nếu không được vệ sinh đúng cách, chày và cối trong phòng thí nghiệm có thể trở thành nguồn ô nhiễm đáng kể.

Làm sạch chày, cối bằng kim loại hoặc sứ

Rửa sạch bằng nước ấm, sau đó sử dụng máy chà nhẹ nhàng để loại bỏ các mảnh vụn còn sót lại trên bề mặt của chúng. Cuối cùng, để cối và chày khô tự nhiên trong không khí.

Làm sạch bằng dầu khoáng

Loại bỏ các mảnh vụn còn lại bằng khăn giấy hoặc vải. Sau đó, nhúng khăn sạch vào nước ấm và lau bề mặt của chúng. Để cối và chày khô tự nhiên trong không khí. Tiếp theo, sử dụng một miếng vải khô và sạch để thoa dầu khoáng lên bề mặt của chúng. Dầu khoáng không mùi và không làm hỏng kết cấu của chày và cối.

Làm sạch bằng đá Granite

Những vật liệu này có thể giữ lại các vết bẩn do chúng hấp thụ dầu hoặc axit; để tránh điều này, bạn có thể thử các bước sau:

  • Rửa sạch cối và chày của bạn bằng nước.
  • Để chúng khô tự nhiên trong không khí.
  • Rửa sạch bằng axeton và cồn isopropyl trước khi để chúng khô ngoài không khí một lần nữa.

Làm sạch các bề mặt trong phòng thí nghiệm

Do việc sử dụng hóa chất và các vật liệu nguy hiểm khác trong phòng thí nghiệm, không đủ để các máy trạm, băng ghế và các bề mặt khác được ngăn nắp. Do đó, việc khử trùng kỹ lưỡng và thường xuyên là cần thiết.

Đầu tiên, nhúng một miếng vải sạch vào hỗn hợp và lau kỹ mọi bề mặt, tập trung vào việc làm sạch sâu các góc, cạnh và mặt dưới. Sử dụng bàn chải sắt nếu cần để loại bỏ các vết bẩn và cặn cứng hơn.

Bằng cách giữ phòng thí nghiệm sạch sẽ, được khử trùng và ngăn nắp, chúng ta đảm bảo rằng mọi thí nghiệm sẽ diễn ra chính xác nhất có thể và đồng thời bảo vệ mọi người khỏi các hóa chất độc hại và rủi ro trong quá trình làm việc.