banner-LFS

Phòng sạch Bệnh viện: Tiêu chuẩn thiết kế – thi công

Cập nhật: 06 Feb 2023
Phòng sạch bệnh viện

Rủi ro ở các phòng điều trị và phòng phẫu thuật trong bệnh viện là môi trường không khí bị ô nhiễm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ bệnh nhân đang điều trị mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe bác sĩ và có tác động trực tiếp đến quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Việc ô nhiễm không khí trong bệnh viện có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân chính là phòng sạch bệnh viện chưa được thiết kế và thi công đạt chuẩn. Vậy phòng sạch bệnh viện là gì ? Và các tiêu chuẩn về thiết kế – thi công của nó. 

Phòng sạch bệnh viện là gì ?

Phòng sạch bệnh viện là gì ?

Khái niệm

Phòng sạch bệnh viện cung cấp môi trường đã được kiểm soát nhằm giảm thiểu sự xuất hiện của các chất gây ô nhiễm như bụi, vi khuẩn và các vi sinh vật khác.Phòng sạch được thiết kế để duy trì mức sạch sẽ cao và tiêu tốn để tránh lan truyền dịch bệnh trong thời gian thực hiện các thủ tục y tế yêu cầu môi trường sạch. Điều này được thực hiện thông qua các giao thức chặt chẽ cho nhân viên và bệnh nhân, cũng như theo dõi và điều khiển liên tục chất lượng không khí, nhiệt độ và độ ẩm trong phòng. Mục tiêu của ý tưởng phòng sạch bệnh viện là cung cấp môi trường an toàn và hiệu quả cho các thủ tục y tế, bảo vệ bệnh nhân và giảm rủi ro dịch bệnh. 

Các khu vực trong bệnh viện cần sử dụng phòng sạch

Phòng sạch thường được dùng ở các khu vực yêu cầu môi trường vô trùng trong bệnh viện. Một số khu vực yêu cầu phòng sạch gồm:

  • Phòng phẫu thuật: Phòng sạch là điều cần thiết cho các ca phẫu thuật để duy trì môi trường vô trùng và ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng

phòng phẫu thuật

  • Phòng ICU: Trong ICU, phòng sạch sử dụng để ngăn ngừa sự lây lan nhiễm trùng chi những bệnh nhân có hệ thống miễn dịch yếu.

phòng icu

  • Phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh (NICU): Phòng NICU cung cấp môi trường an toàn cho trẻ sinh non và bị bệnh.

phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh

Xem thêm: Phòng sạch – phòng mổ

Tiêu chuẩn phòng sạch trong bệnh viện

Các phòng sạch trong bệnh viện đều phải tuân theo một bộ tiêu chuẩn để đảm duy được môi trường vô trùng có kiểm soát. Một số tiêu chuẩn được áp dụng trong phòng sạch bệnh viện bao gồm:

  • ISO 14644-1, FED STD 209E: Tiêu chuẩn quốc tế này quy định các yêu cầu phân loại độ sạch của không khí trong phòng sạch và môi trường liên quan. Ngoài ra đối với phòng sạch trong ngành Y tế thì còn các tiêu chuẩn như GMP, GMP WHO, GMP EU.
  • Tiêu chuẩn OSHA: Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khoẻ Nghề nghiệp (OSHA) đạt ra các tiêu chuẩn về sức khoẻ và an toàn của nhận viên tại nơi làm việc

Ngoài các tiêu chuẩn trên còn có những tiêu chuẩn mà chúng ta phải đáp ứng khi xây dựng phòng sạch bệnh viện ở Việt Nam như: Tiêu chuẩn 4008-1985, TCVN 5687 – 1992, TCVN 2622-1995

Cấp độ sạch cho từng khu vực sạch trong bệnh viện 

Trong bệnh viện có rất nhiều khu vực và không phải khu vực nào cũng sẽ cần mức độ sạch giống nhau. Đây là một số khu vực yêu cầu phải áp dụng phòng sạch và cấp độ sạch của nó:

  • Phòng phẫu thuật: Đây là khu vực quan trọng yêu cầu mức độ sạch cực cao, cấp độ sạch cho phòng mổ thường là ISO 5 – ISO 7
  • Phòng tiểu phẫu: Các phòng tiểu phẫu thường ở cấp độ sạch ISO 8
  • Hành lang mổ là một khu vực được thiết kế để đảm bảo sạch tới mức Class 100,000. Khu vực vô trùng và hồi sức cũng được kiểm soát chặt chẽ để giữ cho môi trường sạch. Tại ICU và CCU, khu vực được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Tiêu chuẩn phòng sạch bệnh viện trong thiết kế

Khi thiết kế để xây dựng hoặc tái thiết phòng sạch bệnh viện cần nghiên cứu và phân tích đầy đủ các điều kiện để chọn vị trí phòng sạch phù hợp. Vì vậy, trong giai đoạn thiết kế, cần cân nhắc tối ưu không gian và vị trí của phòng sạch để tránh việc bố trí sau này gây không đủ diện tích, thanh lọc không hoàn hảo và không thể bảo vệ khu vực lõi đầy đủ. Một số lưu ý quan trọng gồm:

Bố cục và kích thước phòng: Bố cục, kích thước phòng phải được lên chi tiết cẩn thận để đảm bảo cho luồng không khí di chuyển. Phòng sạch cũng cần có các phòng phụ tương ứng, như phòng thay đồ nam, thay đồ nữ, phòng tắm và phòng đệm. Các lối di chuyển riêng cho vật dụng và bụi bẩn, phòng điều hoà sạch, hệ thống nguồn nhiệt và lạnh…

Hệ thống lọc không khí và thông gió: Hệ thống lọc không khí phù hợp là một yếu tố rất quan trọng để ngăn chặn các vi khuẩn, virus và mầm bệnh, …. Mỗi khu vực sẽ yêu cầu một cấp độ sạch khác nhau vì thế cũng cần hệ thống không khí phù hợp cho từng khu vực.

Ngoài ra khi thiết kế hệ thống cũng cần phải chú ý:

  • Ống dẫn khí không quá dài, trơn nhẵn, hạn chế các khúc gấp chọn các loại lọc có áp suất tới hạn thấp để giảm sức cản của hệ thống
  • Hệ thống khí thải: Để giải quyết vấn đề xử lý không khí tập trung với lưu lượng khí thải lớn, có thể xem xét việc sử dụng hệ thống thu hồi nhiệt. Bộ trao đổi nhiệt sẽ sử dụng khí thải để làm sạch không khí, tuy nhiên phải tính toán kỹ hệ thống thu hồi nhiệt.
  • Để ngăn ngừa lây nhiễm chéo, cần sử dụng các biện pháp hiệu quả. Khí thải gây ô nhiễm môi trường phải được lọc trước khi thải ra ngoài bằng hệ thống lọc. Chú ý đặc biệt đến vị trí cửa thoát khí và khoảng cách với cửa hút gió tươi. Theo quy định, cửa thoát khí mới phải được bố trí cách mặt đất 5m và cách cửa hút gió 3m theo hướng nằm ngang và phía hướng gió của cửa hút gió, tránh việc bị nhiễu từ nguồn ô nhiễm khác.

Hệ thống chiếu sáng: Hệ thống chiếu sáng phải bao phủ được hết tất cả vị trí trong phòng, đủ ánh sáng trong quá trình làm việc. Môi trường phòng mổ yêu cầu mức sáng khoảng 300 – 700 lux

Nhiệt độ và độ ẩm: Đây là 2 thông số luôn đi liền với nhau. Hai thông số này sẽ đảm bảo khả năng làm việc, mức độ thoải mái của nhân viên và bệnh nhân. Nhiệt độ và độ ẩm tối ưu cho phòng sạch bệnh viện khoảng 23 độ C với 50% độ ẩm.

Tiêu chuẩn phòng sạch bệnh viện trong thi công

Trước khi bắt tay vào giai đoạn thi công, chúng ta phải chắc chắn rằng phòng sạch sẽ được bố trí tại vị trí nào trong bệnh viện. Để hoàn thành việc lắp đặt phòng sạch, các nhà thực hiện sẽ thực hiện 5 bước:

  • Bước 1: Nhận yêu cầu từ khách hàng và bệnh viện, sau đó khảo sát vị trí lắp đặt phòng sạch. Chuyên gia và kỹ sư sẽ đo đạc các con số thực tế trước khi bắt tay vào việc.
  • Bước 2: Thiết kế phòng sạch theo yêu cầu của khách hàng và bệnh viện. Bản vẽ sẽ được thảo luận và thông qua trước khi bắt tay vào việc lắp đặt.
  • Bước 3: Thực hiện thi công phòng sạch bằng các thiết bị và vật liệu chuyên dụng, tuân thủ yêu cầu chặt chẽ để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn phòng sạch.
  • Bước 4: Kiểm tra kỹ càng trước khi sử dụng phòng sạch.
  • Bước 5: Thực hiện bảo hành công trình phòng sạch.

Thiết bị cơ bản cần có cho phòng sạch bệnh viện

Phòng sạch bệnh viện là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người bệnh và nhân viên bệnh viện. Một số thiết bị cần thiết để xây dựng một phòng sạch bệnh viện chuẩn bao gồm Pass Box, AHU, FFU, Air Shower, và các thiết bị phục vụ thí nghiệm như BSC, Laminar Flow Hood, Dispensing Booth. Pass Box là một thiết bị không thể thiếu để chuyển các mẫu vật như ống nghiệm, thiết bị, vật dụng nhỏ. AHU và FFU là hai thiết bị xử lý hệ thống không khí trong phòng sạch. Air Shower là buồng thổi khí để làm sạch nhân viên trước khi vào phòng sạch. Ngoài ra, bệnh viện cũng cần những thiết bị chuyên dụng cho công việc khám chữa bệnh khác. Trong khi việc xây dựng phòng sạch bệnh viện có thể chi phối, nhưng nó là một bước quan trọng để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho mọi người trong bệnh viện. Chúng ta nên tập trung vào việc chọn các thiết bị chất lượng và phù hợp với nhu cầu của phòng sạch bệnh viện.

Công CP nội thất và dịch vụ phòng thí nghiệm Đông Dương với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực với rất nhiều dự án thành công. Chúng tôi đã nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ chủ đầu tư và nhà thầu.

Chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất và hoàn thiện nhất, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu khắt khe về chất lượng. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp khách hàng thiết kế một phòng sạch bệnh viện uy tín, chất lượng, và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thiết kế phòng sạch bệnh viện.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty chuyên nghiệp về thiết kế & thi công phòng sạch bệnh viện, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và nhận được một giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn!

Xem thêm: Thông tin về phòng sạch