banner-LFS

Những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm

Cập nhật: 27 Feb 2023
Những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm

Trong phòng thí nghiệm có nhiều rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn cho những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy việc tuân thủ các quy tắc an toàn là rất quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin và kiến thức cần thiết về các tai dễ xảy ra trong phòng thí nghiệm được Đông Dương LFS tổng hợp lại.

Nguyên nhân gây những ra tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm. Những tai nạn này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cho nhân viên và thiết bị trong phòng thí nghiệm.

Bỏng nhiệt 

Tai nạn bỏng nhiệt thường xảy ra trong phòng thí nghiệm bơi đèn cồn hoặc đèn busen. Bỏng nhiệt gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho da và có thể cả cơ, gân, khớp, xương và mạch máu cùng các dây thần kinh tùy thuộc vào mức độ bỏng. Vì vậy, việc khẩn trương trong việc cấp cứu bỏng nhiệt là rất quan trọng để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Các cách xử lý bỏng nhiệt 

  • Khi bị bỏng do lửa cần sử dụng cát, cần sử dụng cát, nước, áo khoác để dập tắt ngọn lửa. Sau đó, rửa vết thương lại với nước mát trong 15p để giảm sưng.
  • Không sử dụng nước đá hoặc túi đá lạnh để chườm vết thương, tránh nguy cơ làm tổn thương sâu hơn.
  • Sử dụng gạc, vải sạch vô khuẩn để băng bó lại vùng bị thương tránh nhiễm trùng. 
  • Bỏng nhẹ có thể tự điều trị tại nhà. Nếu vết bỏng rộng có tính nghiêm trọng cần đến ngay các cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Bỏng hóa chất

Bỏng hoá chất

Trong phòng thí nghiệm, việc tràn đổ hoặc pha nhầm hóa chất có thể gây ra những tình huống nguy hiểm làm cho mọi người bị bỏng hóa chất. Khi bị bỏng hóa chất cần phải sơ cứu ngay lập tức, loại bỏ các hoá chất gây bỏng dưới vòi nước mát trong 20 phút. Trong trường hợp bị bỏng hóa chất ở mắt cần rửa mắt liên tục dưới vòi cấp cứu mắt liên tục ít nhất 20 phút. 

Để tránh rủi ro do bỏng hóa chất gây ra thì việc đeo kính bảo hộ và găng tay là rất quan trong quá trình thao tác với hoá chất. Hay luôn tập trung, cẩn trọng ở mức tối đa để tránh nguy hiểm và đảm bảo an toàn cho bản thân và những đồng nghiệp xung quanh.

Vết cắt thuỷ tinh vỡ

Vết cắt thuỷ tinh vỡ

Dụng cụ thuỷ tinh cũng là một yếu tố tiềm ẩn gây nguy hiểm trong phòng thí nghiệm. Thuỷ tinh có thể bị vỡ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, gây ra nguy cơ cho nhân viên phòng thí nghiệm khi các mảnh vỡ bay ra. 

Cần dọn dẹp kỹ các mảnh vỡ thuỷ tinh để đảm bảo an toàn trong phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, việc sử dụng dụng cụ thuỷ tinh cũng cần tuân thủ các quy định an toàn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố.

  • Không may bị sứt tay bởi thuỷ tinh, nếu chỉ là vết thương nhỏ hay rửa vết thương nhanh chóng. Dùng nhíp để loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn thuỷ tinh sót lại trên da hoặc còn dính lại trên vết thương. Nếu vết cắt của bạn khá lớn, máu chảy nhiều cần lập tức dùng tay hoặc miếng vải ép chặt khu vực bị thương để hạn chế mất máu nhiều nhất có thể
  • Sau khi vết thương không chảy máu nữa và được làm sạch hãy thoa thuốc mỡ kháng sinh lên vết thương để cầm máu và ngăn ngừa nhiễm trùng cho da. Cuối cùng băng bó vết thương gạc mềm để giữ vết thương không bị nhiễm trùng. Thay băng mỗi ngày cho đến khi miệng vết thương được lành lại.

Môi trường làm việc thiếu an toàn

Tai nạn trượt ngã là sự cố phổ biến trong phòng thí nghiệm. Nguyên nhân cho sự cố này đến từ chất liệu cấu thành sàn nhà không có sự ma sát, vệ sinh không sạch sẽ, chất lỏng rơi vãi trong quá trình làm việc. 

Những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm do môi trường làm việc thiếu an toàn, có thể tránh được bằng cách: Dọn dẹp vệ sinh phòng thí nghiệm đúng cách, loại bỏ các khu vực có nguy cơ tai nạn cao.

Tiếp xúc với mầm bệnh, vi sinh nguy hiểm

Đối với các phòng thí nghiệm nghiên cứu về mầm bệnh và vi sinh vật nguy hiểm cần có biện pháp bảo hộ đặc biệt để tránh lây nhiễm. Cũng cần có các biện pháp xử lý mẫu và rác thải để đảm bảo an toàn cho nhân viên cùng môi trường làm việc. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tối đa khi tiếp xúc với mầm bệnh cần các thiết bị chuyên dụng như tủ cấy vi sinh, tủ hút khí độc.

Các chất dễ cháy nổ trong phòng thí nghiệm

Trong phòng thí nghiệm, cháy nổ có thể dễ dàng xảy ra ở nhiệt độ cao, rò rỉ hóa chất hoặc khí các khí dễ cháy tiếp xúc với lửa hoặc tia lửa điện. Nếu có cháy nổ xảy ra, cần đảm bảo an toàn cho bản thân và gọi ngay ứng cứu khẩn cấp để được giúp đỡ. Trong trường hợp đám cháy nhỏ, cần sử dụng bình chữa cháy phù hợp và tìm lối thoát nếu đám cháy không thể dập tắt. 

Phân loại các chất dễ cháy:

  • Loại A: Các chất thông thường như giấy, gỗ, quần áo
  • Loại B: Chất lỏng như xăng, dầu mỏ. Các khí dễ cháy như propan, metan, butan
  • Loại C: Các thiết bị điện
  • Loại D: Kim loại dễ cháy như natri, nhôm, kali
  • Loại K: Dầu mỡ động vật, thực vật.

Cách xử lý sự cố trong phòng thí nghiệm

Để đưa ra được các cách xử lý sự cố trong phòng thí nghiệm một cách chính xác và hiệu quả nhất, cần phải đánh giá và xác định các môi nguy hiểm có thể xảy ra trong phòng thí nghiệm từ đó lên các biện pháp phòng ngừa. Khi sự cố xảy ra, cần phân tích nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục hiệu quả để tránh lặp lại sai lầm.

Phòng tránh những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm

Để có thể phòng tránh những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm hiệu quả nhất thì phải xác định được các nguy cơ có thể xuất hiện để loại bỏ kịp thời. Đồng thời tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn trong phòng thí nghiệm.

Mặc đồ bảo hộ khi làm việc

Mặc đồ bảo hộ khi làm việc

Đồ bảo hộ là yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn trong khi làm việc và tránh những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm. Người quản lý cần phải trang bị cho nhân viên mọi phương tiện bảo vệ cá nhân đúng theo tiêu chuẩn. Các đồ bảo hộ này cũng phải kiểm tra định kỳ để đánh giá chất lượng. 

Người làm việc trong phòng thí nghiệm cũng phải tuân thủ:

  • Đeo kính bảo hộ khi làm việc, không đeo kính áp tròng dù đã sử dụng kính bảo hộ vì những tai nạn xảy ra khi hóa chất ở dưới kính áp tròng gây tổn thương nặng hơn.
  • Đi giày và mặc quần dài để tránh tổn thương ở chân. Không đi dép và quần ngắn khi vào phòng thí nghiệm.
  • Với những người tóc dài, nên cột tóc gọn gàng

Lưu ý khi sử dụng hoá chất

Khi sử dụng hoá chất cần phải chú ý đến một số điều quan trọng như sau:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng hoá chất, đặc biệt chú ý đến các kí hiệu được ghi trên chai lọ đựng hóa chất.
  • Không để các chất  và dung môi dễ cháy ở gần mồi lửa, không đun trên ngọn lửa trần.
  • Tiến hành pha chế và sử dụng các chất, dung môi trong tủ hút
  • Không được ngửi trực tiếp các chất dễ cháy và bay hơi
  • Đối với các dung môi đã sử dụng, cần thu gom riêng và các can, thùng chứa riêng để tiến hành xử lý. Không được xả vào nguồn thải.

Trang bị tủ đựng hóa chất chuyên dụng

tủ đựng hoá chất chuyên dụng

Việc lưu trữ dung dịch hoá chất, dung môi là cực kỳ quan trọng cần được chú ý trong các phòng thí nghiệm. Để an toàn và tránh các tai nạn liên quan đến hóa chất, việc sử dụng tủ đựng hóa chất chuyên dụng là vô cùng cần thiết.

Sử dụng tủ đựng hóa chất là biện pháp quan trọng để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, ngộ độc trong phòng thí nghiệm nâng cao sự an toàn. Tủ đựng hóa chất chuyên dụng có khả năng chịu áp lực và nhiệt độ cao so với tủ bình thường. 

Nếu bạn đang tìm kiếm tủ đựng hóa chất chuyên dụng có chất lượng đảm bảo và được sử dụng rộng rãi trên thị trường, hay tham khảo sản phẩm của Đông Dương LFS. 

  • Tủ đựng hóa chất chuyên dụng của Đông Dương LFS được sản xuất trực tại Việt Nam với dây chuyền sản xuất hiện đại, tân tiến đến từ Châu Âu.
  • Tủ đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 13485:2016, Tiêu chuẩn SEFA 
  • Giá thành hợp lý, đa dạng kích cỡ phù hợp với ngân sách của quý khách hàng.

Trang bị tủ hút khí độc

Tủ hút khi độc

Trong các phòng thí nghiệm, tai nạn do khí độc gây ra là vô cùng phổ biến. Vậy nên, tủ hút khí độc là một thiết bị vô cùng quan trọng. Sử dụng tủ hút khí độc bảo vệ sức khoẻ nhân viên khỏi các khí độc có thể gây hại, đồng thời giữ cho môi trường làm việc luôn sạch sẽ, trong lành.

Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp tủ hút khí độc, nhưng Đông Dương LFS là một trong những tên tuổi nổi bật và được ưa chuộng nhất. Sản phẩm tủ hút khí độc của Đông Dương LFS luôn đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nội thất và thiết bị phòng thí nghiệm, Đông Dương LFS cam kết mang đến cho khách hàng giải pháp tối ưu với giá cả phải chăng nhất.

Việc nắm vững kiến thức về những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm là rất quan trọng để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc. Hơn nữa, việc tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc bảo đảm an toàn lao động trong phòng thí nghiệm cũng là một biện pháp phòng ngừa tối ưu để giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm các thiết bị an toàn cho phòng thí nghiệm, hãy liên hệ ngay với Đông Dương LFS tại đây để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm phù hợp với giá cả và dịch vụ tốt nhất.