banner-LFS

Kích thước bàn thí nghiệm tiêu chuẩn cho phòng thí nghiệm

Cập nhật: 24 Feb 2023
Kích thước bàn thí nghiệm tiêu chuẩn cho phòng thí nghiệm

 Xem ngay bài viết dưới đây để nắm được chính xác kích thước bàn thí nghiệm tiêu chuẩn cho phòng thí nghiệm. Bàn thí nghiệm trung tâm, bàn thí nghiệm áp tường, bàn chống rung đặt cân, ….

Bàn thí nghiệm là gì ?

Bàn thí nghiệm là một dạng đồ nội thất được sử dụng trong phòng thí nghiệm. Bàn thí nghiệm phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau gồm tiến hành thí nghiệm, phân tích mẫu, chuẩn bị tài liệu phục vụ cho nghiên cứu. Ngoài ra bàn thí nghiệm cũng dùng để đặt máy, đặt các thiết bị phục vụ thí nghiệm và nghiên cứu. Bàn thí nghiệm xuất hiện trong các cơ sở nghiên cứu khoa học, các cơ sở giáo dục.

Tại sao cần dùng bàn thí nghiệm chuyên dụng 

Bàn thí nghiệm được thiết với nhiều ưu điểm và tính năng phục vụ cho quá trình thí nghiệm, nghiên cứu. Bàn có khả năng chống chịu được các hóa chất, acid, dung môi hữu cơ và có khả năng chịu lực nén, chịu lửa chống ẩm mốc. Ngoài ra, bàn thí nghiệm còn dễ dàng lau chùi vệ sinh.

Các tiêu chí lựa chọn bàn thí nghiệm

Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp bàn thí nghiệm với nhiều mẫu mã và kích thước. Vậy để lựa chọn bàn thí nghiệm sao cho phù hợp cần một số tiêu chí cơ bản sau:

Mặt bàn

  • Mặt bàn thí nghiệm được làm bằng nhựa Phenolic nguyên tấm, tấm Epoxy resin chuyên dụng chống chịu hầu hết các loại hoá chất. Không bám màu, chống xước, chống ẩm ngăn chặn vi sinh vật phát triển.
  • Một vài thương hiệu mặt bàn thí nghiệm nổi tiếng mà Đông Dương LFS đang phân phối: Formica®CHguardTM, WILSONART® PROTECTOR CHEMICAL, …
  • Mặt bản phải đạt tiêu chuẩn SEFA 3

Xem thêm: Tiêu chuẩn SEFA cho thiết bị nội thất phòng thí nghiệm

Khung chân bàn

  • Khung bàn được làm từ thép hộp mạ kẽm sơn tĩnh điện 2 mặt giúp chống chịu hoá chất. Khung bàn được kết nối bởi các đầu nối công nghiệp dễ dàng lắp ghép và tháo lắp. 
  • Đế có chân tăng giúp điều chỉnh độ cao và thăng bằng.

Hộc tủ dưới bàn

  • Tủ có kết cấu vững chãi, độ bền cao. Được thiết kế 1 ngăn kéo 1 cánh cửa làm bằng tấm HPL hoặc gỗ công nghiệp MFC.
  • Các loại hộc tủ dưới bàn: Hộc tủ di động, hộc treo bàn, hộc liền khung bàn.

Các tùy chọn phụ kiện cho bàn thí nghiệm

  • Giá phơi dụng cụ thuỷ tinh
  • Vòi – chậu rửa chuyên dụng cho phòng thí nghiệm
  • Kệ để dụng cụ hoá chất

Thiết kế

  • Bàn thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 13485:2016, SEFA
  • Bàn được thiết kế theo dạng modul kích thước tiêu chuẩn ghép với nhau
  • Bàn có đa dạng kích thước ( có thể thay đổi để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng)

Tham khảo các sản phẩm bàn thí nghiệm của Đông Dương LFS tại đây

Bàn thí nghiệm thường sử dụng ở đâu ? 

Bàn thí nghiệm là một trang bị không thể thiếu trong các phòng thí nghiệm sinh học, phòng thí nghiệm hóa học, vật lý phòng thí nghiệm di truyền phân tử. Phòng thí nghiệm trong lĩnh vực y tế và giáo dục.

Bàn thí nghiệm thường sử dụng ở đâu

Lưu ý khi sử dụng bàn thí nghiệm

Bàn thí nghiệm cần được bảo dưỡng định kỳ và vệ sinh sau khi hoàn thành thí nghiệm. Không để đồ vật quá nặng, vượt tải trọng lên mặt bàn để tránh gây hỏng hóc, hư hại.

Kích thước bàn thí nghiệm thông dụng

Không có một kích thước tiêu chuẩn cho bàn thí nghiệm, vì bàn được thiết kế để tùy chỉnh và đáp ứng nhu cầu cụ thể cho từng phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, có một số kích thước phổ biến như chiều dài từ 1,2 –  1,8m, chiều rộng 0,75m. Chiều cao của các bàn cũng khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng, chiều cao thông dụng  rơi vào khoảng 0,8m. Ngoài ra, bàn thí nghiệm cũng có thể tùy chỉnh độ cao để phù hợp với người dùng hoặc cho các dạng thí nghiệm khác nhau.

Kích thước của bàn, ghế phòng thí nghiệm được xác định dựa vào không gian sử dụng trong phòng. Độ dài của bàn cũng được tuỳ chỉnh dựa theo mục đích sử dụng, việc lựa chọn ghế ngồi thích hợp là rất quan trọng. Việc lựa chọn ghế ngồi thoải mái không chỉ thuận tiện cho người làm việc trong phòng mà còn đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.

Trong các phòng thí nghiệm cần sự di động sẽ lựa chọn những bàn thí nghiệm có bánh xe để thuận tiện di chuyển và khoá cố định để có thể khoá cứng bàn tại vị trí mong muốn. 

Các thiết bị hỗ trợ cho công việc như đèn LED, ổ cắm điện, giá kệ để hoá chất dụng cụ thí nghiệm cũng cần được bố trí một cách hiệu quả để nhân viên luôn đạt trạng thái làm việc tốt nhất.

Tại sao cần chọn đúng kích thước bàn thí nghiệm

Việc lựa chọn kích thước bàn thí nghiệm sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng hiệu quả làm việc của nhân viên phòng thí nghiệm. Chọn sai kích thước bàn sẽ làm cho cấu trúc phòng thí nghiệm trở nên bất tiện, không phù hợp. Vậy nên khi chọn nội thất cho phòng bạn cần đảm bảo tính phù hợp với nhân viên làm việc, có thể có gác chân, tựa lưng hay bất kỳ công năng nào giúp thuận tiện cho công việc hơn.

Kích thước bàn thí nghiệm phổ biến cho bàn thí nghiệm trung tâm

kích thước bàn thí nghiệm trung tâm

Bàn thí nghiệm trung tâm thường là bàn được đặt ở giữa phòng, có thể lắp thêm các phụ kiện như: Giá phơi dụng cụ thuỷ tinh, kệ để hóa chất dụng cụ, bồn vòi chuyên dụng chịu hóa chất, thiết bị cấp cứu mắt gắn bàn. 

Bàn thí nghiệm trung tâm thường được ghép lại từ các module bàn thí nghiệm nhỏ hoặc nguyên một bàn thí nghiệm có kích thước lớn. 

Kích thước bàn thí nghiệm trung tâm phổ biến (DxRxC):

  • 3600x1500x830 (mm)
  • 3000x1500x830 (mm)

Kích thước bàn thí nghiệm có thể thay đổi dựa theo nhu cầu của khách hàng

Kích thước bàn thí nghiệm phổ biến cho bàn thí nghiệm áp tường

Kích thước bàn thí nghiệm áp tường

Bàn thí nghiệm áp tường thường giống như tên gọi thường được đặt áp sát tường, áp sát góc. Bàn thí nghiệm áp tường thường có chiều dài từ 1200mm – 3600mm, chiều cao 830mm. Tương tự như bàn thí nghiệm trung tâm, thì bàn áp tường cũng được ghép lại từ nhiều module với nhau. 

Các dạng bàn thí nghiệm áp tường

  • Bàn thí nghiệm áp tường chữ L có hộc góc
  • Bàn thí nghiệm áp tường chữ C có hộc góc 
  • Bàn áp tường không có hộc góc

Đơn vị thiết kế và sản xuất nội thất phòng thí nghiệm đạt chuẩn tại Việt Nam

Chúng tôi Đông Dương LFS với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất nội thất phòng thí nghiệm. Các sản phẩm của chúng tôi đều đạt tiêu chuẩn quốc tế SEFA trong lĩnh vực phòng thí nghiệm, cùng với các chứng chỉ ISO khác. 

Chúng tôi cam kết đem tới giải pháp tốt nhất cho phòng thí nghiệm của quý khách hàng thông qua kỹ năng tư vấn, thiết kế và lên bản vẽ mặt bằng cũng vơi phối cảnh 3D trực quan.
Hơn 10 năm trên thị trường chúng tôi đã lắp đặt hàng ngàn phòng thí nghiệm trên cả nước, cùng với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Quý khách có nhu cầu về nội thất phòng thí nghiệm hãy liên hệ theo hotline: 0946282848 để nhận được hỗ trợ chi tiết nhất.

Đông Dường LFSXem thêm: