Các kiểu luồng không khí phòng sạch

Các kiểu luồng không khí phòng sạch

Cập nhật: 17 Oct 2023
Các kiểu luồng không khí phòng sạch

Luồng không khí đóng một vai trò quan trọng đến độ sạch của một phòng sạch. Do đó trong quá trình lên thiết kế phải chú ý đến các kiểu luồng không khí trong phòng sạch. Vậy hãy cùng Đông Dương LFS tìm hiểu các luồng không khí phòng sạch qua bài viết này nhé.

Kiểu luồng không khí phòng sạch đơn hướng

Ở kiểu luồng không khí đơn hướng này, luồng khí di chuyển qua các bộ lọc HEPA được lắp ở trên hệ thống trần phòng thông qua các thiết bị như HEPA Box, FFU và LAF. Không khí được tiếp nhận từ không gian có điều hòa hoặc không gian liền kề và sau đó được đẩy và phòng.

Luồng không khí đơn hướng

Đây là kiểu thiết kế mang lai giải pháp hiệu quả về kinh tế cho việc xây dựng phòng sạch. Với diện tích sàn dưới 40m2, nó cho phép tuần hoàn đơn giản của không khí từ môi trường xung quanh. Loại phòng sạch này ít bị ảnh hưởng bởi lượng nhiệt được thải ra từ các thiết bị như quạt lọc Hepa, đèn chiếu sáng, và các thiết bị xử lý khác, cũng như số lần thay đổi không khí và số lượng nhân viên trong phòng sạch. Do đó, thiết kế dòng khí đơn hướng thường phù hợp cho các phòng sạch có yêu cầu độ sạch không quá cao.

Việc thiết kế một phòng sạch phù hợp từ đầu là vô cùng quan trọng để tránh tăng chi phí hệ thống một chiều trong tương lai do sự không đủ khả năng kiểm soát nhiệt độ. Nếu nhiệt độ không khí trong phòng sạch có luồng khí một lần tăng lên hơn 10°F so với không khí xung quanh và độ ẩm tương đối lên tới 85%, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề. Các vấn đề này bao gồm sự không thoải mái của người sử dụng và tạo điều kiện môi trường thúc đẩy sự phát triển của nấm và vi khuẩn.

Kiểu luồng không khí phòng sạch tuần hoàn

Kiểu luồng không khí tuần hoàn sử dụng toàn bộ các bộ lọc HEPA. Thay vì hút không khí từ các môi trường lân cận, thiết kế này đưa không khí đã sử dụng trở lại vào hệ thống bộ lọc. Hệ thống tuần hoàn này đảm bảo kiểm soát chặt chẽ hơn về nhiệt độ và độ ẩm ở độ chính xác cùng hiệu quả cao hơn.

luồng không khí tuần hoàn

Việc sử dụng luồng khí tuần hoàn so với luồng không khí đơn hướng phụ thuộc nhiều vào việc cần thiết của việc kiểm soát nhiệt độ cùng độ ẩm. Vì mối quan hệ trực tiếp giữa mức độ độ ẩm và nhiệt độ, việc không kiểm soát đúng cách các yếu tố này trong không khí xung quanh là không thể chấp nhận được, đặc biệt khi chế tạo các thiết bị nhạy cảm đối với độ ẩm hoặc tĩnh điện (ESD) như tấm bán dẫn hoặc chip bán dẫn. 

Kiểu luồng không khí phòng sạch áp lực âm

phòng áp lực âm

Phòng sạch áp lực âm là biện pháp hiệu quả giúp ngăn chặn sự ô nhiễm từ các môi trường xung quanh. Đặc biệt, trong các quy trình liên quan đến vật liệu nguy hiểm sinh học, chất ăn mòn, dễ cháy hoặc nổ, việc sử dụng áp suất âm cùng với hệ thống xử lý không khí hoặc bộ lọc HEPA giúp loại bỏ không khí bị ô nhiễm và đẩy nó ra một vị trí an toàn. Phòng áp lực âm thường được áp dụng rộng rãi trong các ứng dụng như quá trình cân bột và phòng thí nghiệm sạch nói chung, phòng an toàn sinh học.