4 lưu ý để có thiết kế phòng sạch tối ưu

4 lưu ý để có thiết kế phòng sạch tối ưu

Cập nhật: 08 Nov 2023
Thiết kế phòng sạch tối ưu

Lắp đặt, xây dựng phòng sạch là công việc đầy phức tạp, nó đòi hỏi nhiều quyết định quan trọng. Từ việc xây dựng thiết kế cho đến điều phối việc cài đặt, cần đảm bảo rằng mọi khía cạnh của quá trình được xem xét một cách kỹ lưỡng.

Nếu như bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, chúng tôi Đông Dương LFS giúp bạn làm điều này. Dưới đây chúng tôi đề cập đến một số yếu tố quan trọng tuy đơn giản những cực kỳ cần thiết khi thiết kế phòng sạch tối ưu.

4 lưu ý để có thiết kế phòng sạch tối ưu

Dù có nhiều yếu tố quan trọng cần xem xét trong quá trình thiết kế phòng sạch, nhưng dưới đây là bốn yếu tố mà các chuyên gia tại Đông Dương LFS xem là quan trọng nhất để đảm bảo một dự án thành công và có ích:

Xác định ngân sách của dự án

Thứ đơn giản nhất để phá hỏng một dự án đó chính là vượt ngân sách được định trước. Tương tự như các dự án xây dựng, việc xác định ngân sách được sự căng thẳng hoặc các khó khăn về tài chính sau này. Điều quan trọng là sự hợp tác giữa đơn vị sử dụng và nhà sản xuất phòng sạch để có thể hiểu rõ chi phí của phòng sạch dựa trên các yêu cầu kỹ thuật cụ thể. Dưới đây là năm yếu tố có tác động lớn nhất đến chi phí của phòng sạch trong hầu hết các trường hợp:

  • Kích thước: Phòng sạch có diện tích càng lớn thì ngân sách sẽ càng nhiều
  • Loại phòng sạch: Gồm phòng sạch HardWall, SoftWall, RigidWall có những đặc điểm riêng biệt và yêu cầu nguồn kinh phí khác nhau. Thông thường để xây dựng phòng sạch Hardwall sẽ bỏ ra kinh phí nhiều hơn so với phòng sạch Softwall.
  • Cấp độ sạch: Các cấp độ sạch được xác định theo ISO. Ở cấp độ sạch càng cao thì yêu cầu đòi hỏi nhiều không khí sạch hơn thành ra số lượng HEPA box và FFU cũng nhiều hơn điều này làm tăng chi phí phòng sạch.
  • Ngoài ra, độ phức tạp của thiết kế và các tính năng bổ sung cũng ảnh hưởng đáng kể đến giá thành. Nếu phòng sạch của bạn cần các tính năng đặc biệt như hệ thống xử lý khí, trang thiết bị nội thất, hệ thống điều khiển tĩnh hoặc yêu cầu phòng cấp liệu, thì chi phí sẽ tăng lên do yêu cầu thiết kế phức tạp và tính năng bổ sung.

Lựa chọn phòng sạch Module

Phòng sạch mô-đun là một loại phòng sạch được xây dựng bằng các cấu kiện đúc sẵn, giúp tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm thời gian so với phòng sạch truyền thống. Với việc sử dụng các thành phần được hoàn thiện trước, phòng sạch mô-đun dễ dàng lắp đặt và đòi hỏi ít công việc bảo trì định kỳ.

Một điểm mạnh quan trọng khác của phòng sạch mô-đun là tính linh hoạt cao. Chúng được thiết kế để có khả năng điều chỉnh ngược lại, cho phép thay đổi kích thước, mở rộng hoặc cấu hình lại theo nhu cầu thay đổi trong quá trình sản xuất. Điều này biến phòng sạch mô-đun thành một tài sản quý báu cho các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư lâu dài.

Chọn cấp độ sạch phù hợp với mục đích sử dụng 

Phân loại cấp độ ISO trong phòng sạch liên quan đến việc xác định số lượng hạt tối đa được chấp nhận trong không khí trên một mét khối, dựa vào kích thước của các hạt đó. Để xác định cấp độ phân loại phù hợp cho ứng dụng của bạn, cần phải hiểu kỹ về kích thước của hạt cần loại bỏ.

Ví dụ, nếu bạn đang xây dựng một phòng sạch cho quá trình sản xuất dược phẩm, bạn sẽ phải tuân theo các tiêu chuẩn phân loại nghiêm ngặt hơn và phải loại bỏ ngay cả những hạt nhỏ nhất. Trong khi đó, nếu bạn đang sản xuất các bộ phận cơ bản cho ngành công nghiệp ô tô, phòng sạch của bạn có thể tuân theo tiêu chuẩn phân loại thấp hơn, nhưng vẫn cần loại bỏ các hạt lớn.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng cấp độ sạch càng nghiêm ngặt, chi phí xây dựng và duy trì phòng sạch cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, khi xây dựng một phòng sạch với cấp độ sạch cao, chúng ta cần có một quy trình sản xuất cực kỳ sạch sẽ, điều này có thể gây áp lực tài chính đáng kể. Hãy xem xét cẩn thận và lựa chọn cấp độ phòng sạch thích hợp nhất, sao cho vẫn đáp ứng được yêu cầu cho ứng dụng của bạn mà không tạo áp lực tài chính không cần thiết.

Hiểu quy trình phòng sạch

Một yếu tố quan trọng cần xem xét cuối cùng khi thiết kế một phòng sạch phù hợp là quy trình xử lý. Điều quan trọng là hiểu cách nhân viên và sản phẩm của bạn sẽ di chuyển vào và ra khỏi phòng, cũng như quy trình sản xuất. Bằng cách xác định các quy trình hoạt động này, chúng ta có thể định vị tốt nhất các vị trí cho các bề mặt làm việc, thiết bị và hệ thống lọc cụ thể, đồng thời hiểu được không gian cần thiết xung quanh chúng.

Một phương pháp hữu ích là tạo một bản sơ đồ thiết kế ban đầu của phòng sạch, đặt các thiết bị và trang thiết bị theo kế hoạch của bạn và sau đó sử dụng mũi tên để chỉ ra cách nhân viên và sản phẩm sẽ di chuyển trong không gian này. Việc này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách chúng sẽ thực sự tương tác khi thiết kế được triển khai và hoàn thiện quy trình vận hành, đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất và tối ưu hóa phòng sạch.