banner-LFS

Tổng quát về các loại tủ phòng thí nghiệm

Cập nhật: 16 Mar 2023
Các loại tủ phòng thí nghiệm

Tong tất cả các phòng thí nghiệm. Các loại tủ phòng thí nghiệm là một thiết bị không thể thiếu. Các thiết bị này được sử dụng để lưu trữ hoá chất, dung dịch, dụng cụ và thiết bị, đồng thời cũng giúp cho phòng thí nghiệm được gọn gàng và tiện lợi. Có nhiều loại tu khác nhau tong phòng thí nghiệm, mỗi loại lại được thiết kế để phục vụ cho cách mục đích cụ thể. Bài viết này Đông Dương LFS sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại tủ trong phòng thí nghiệm, loại tủ phù hợp với nhu cầu của bạn.

Các loại tủ phòng thí nghiệm

Tủ lưu trữ chống cháy 

Tủ lưu trữ chất dễ cháy trong phòng thí nghiệm được thiết kế để hoá chất hoặc các vật liệu dễ cháy. Tủ này được làm từ vật liệu có khả năng chống cháy, có thể chống lại được các vụ phát nổ trong lòng tủ. Trong tủ thường có các giá có thể điều chỉnh được và trang bị cơ chế khoá an toàn để ngăn chặn mở ra trái phép. Tu lưu trữ chất dễ cháy là một tính năng an toàn quan trong trong bất kỳ phòng thí nghiệm nào liên quan đến các vật liệu dễ cháy.

Tủ lưu trữ chất dễ cháy

Tủ lưu trữ các chất axit

Tủ lưu trữ các chất axit là loại tủ chuyên dụng để lưu trữ axit ăn mòn như: axit clohydic, axit sunfuric, axit nitric. Các tủ này thường được sản xuất từ nhựa polyethylene hoặc nhựa phenolic và có một khu vực chứa dự phòng để ngăn chặn sự rò rỉ của chất lỏng ra môi trường.

Tủ hút khí độc

Tủ hút khí độc dùng để nhằm đam bảo an toàn cho các nhân viên trong phòng thí nghiệm, bao vệ môi trường khỏi những nguy cơ lây nhiễm. Để làm được điều này, tủ phải được trnag bị bộ lọc HEPA để loại bỏ bụi bẩn và ngăn chặn chúng thoát ra khỏi môi trường.

Tủ hút khí độc

Tủ chống cháy nổ

Tủ chống cháy nổ để bảo vệ nhân viên và môi trường trong phòng thí nghiệm khỏi các vụ nổ tiềm ẩn do hoá chất hoặc các chất khí gây ra. Các tu này được làm bằng vật liệu chống cháy nổ như thép không gỉ với độ dầy được quy định. Ngoài ra, tủ còn trang bị các bộ lọc để giảm thiểu sự phát tán của các chất độc hại.

Các kiểu tủ trong phòng thí nghiệm

Tủ dưới bàn thí nghiệm 

Đúng như tên gọi lại tủ này được đặt ngay dưới phần bàn thí nghiệm, mở rộng thêm không gian lưu trữ trong phòng mà không làm mất diện tích sàn. Loại tủ này có 2 dạng là dạng cố định với khung bàn hoặc dạng di động có bánh xe ở dưới chân. Tủ này thường được sử dụng để chứ các vật nhỏ như ống tiêm, kim tiêm.

Tủ gắn tường

Tủ gắn tường được lắp đặt áp tường trong phòng thí nghiệm, tạo không gian lưu trữ mà không chiếm diện tích sàn. Dùng để lưu trữ hoá chất hoăc các vật dụng nhỏ, thiết bị trong phòng.

Tủ di động

Tủ di động được thiết kế để dàng di chuyển xung quanh phòng. Phía dưới tủ được trang bị bánh xe có khoá cố định để cố định tủ tại vị trí làm việc mong muốn.

Tủ cao

Tủ cao

Tủ cao được thiết kế để cung cấp khả năng lưu trữ tối đa cho các thiết bị và vật liệu trong phòng thí nghiệm. Thường được trang bị các kệ có thể điều chỉnh và có thể có cửa khóa để ngăn chặn truy cập trái phép.

Cách lựa chọn đúng tủ cho phòng thí nghiệm

Khi lựa chọn tủ cho phòng thí nghiệm, cần phải xem xét các yếu tố gồm: loại vật liệu, chất hoá học được lưu trữ. Kích thước của tủ, kiểu dáng tủ, khả năng thông gió và tính bảo mật cần thiết cho tủ…

Kích thước tủ

Cần phải dựa vào không gian khả dụng của phòng thí nghiệm từ đó chọn được kích thước phù hợp cho tủ phòng thí nghiệm. Trong trường hợp mà không gian trong phòng hạn chế, bạn nên chọn tủ nhỏ hoặc loại tủ gắn tường.

Kiểu dáng tủ

Có nhiều loại tủ phòng thí nghiệm khác nhau để đáp ứng nhu cầu lưu trữ của bạn. Các loại tủ bao gồm tủ đứng, tủ treo tường, tủ đứng gắn tường và tủ lắp ráp.

Khả năng thông gió

Việc chọn tủ phù hợp cho việc lưu trữ các hoá chất dễ bay hơi như dung môi là rất quan trọng. Những tủ này có hệ thống màng lọc và thông gió đúng cách giúp ngăn chặn nguy hiểm cho nhân viên và môi trường trong phòng thí nghiệm.

Lựa chọn thương hiệu

khi lựa chọn tủ cho phòng thí nghiệm, cần chọn một thương hiệu đáng tin cậy và sản phẩm phải đạt được đủ những tiêu chuẩn phục vụ cho phòng thí nghiệm. Đây là một khoản đầu tư quan trọng cho phòng thí nghiệm, do đó cần bảo đảo tủ có độ bên cao và đáp ứng được các yêu cầu. 

Tiêu chuẩn SEFA cho nội thất trong phòng thí nghiệm

Tính năng đặc biệt

Một vài tủ có tính năng đặc việt như kệ di động hay ngqawn kéo, khay lưu trữ có thể có thể di chuyển được. Nếu bạn cần di chuyển các vật liệu trong phòng thí nghiệm, tủ có kệ di động sẽ hữu ích. Nếu bạn cần lưu trữ các vật liệu nhỏ như ống nghiệm hoặc mẫu, tủ có ngăn kéo sẽ là sự lựa chọn tiện lợi.

Chi phí 

Chi phí là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn tủ phòng thí nghiệm. Với chi phí dao động từ vài trăm đến cả nghìn đô la. Tuy nhiên không nên chỉ phụ thuộc vào giá cả để quyết định lựa chọn tủ phòng thí nghiệm. Thay vào đó, bạn cần đảm bảo rằng tủ được chọn đáp ứng được các yêu cầu của phòng thí nghiệm và thoả mãn về mặt chi phí.

 

Tóm lại tủ phòng thí nghiệm là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong các phòng thí nghiệm. Chúng giúp tổ chức vật liệu một cách hiệu quả. Khi chọn mua tủ phòng thí nghiệm thì cần xem xét các yếu tố như vật liệu, hoá chất cần được lưu trữ, kích thước và kiểu dáng cũng như cần bảo mật không. Quan trọng nhất chính là chi phí để đảm bảo lựa chọn được loại tủ phù hợp với nhu cầu sử dụng và đảm bảo an toàn cho người làm việc cùng môi trường trong phòng thí nghiệm.

Hãy nhanh chóng liên hệ với Đông Dương LFS để được tư vấn và đặt hàng tủ phòng thí nghiệm chất lượng cao, đáp ứng tất cả các yêu cầu của bạn!