banner-LFS

Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 – Phòng sạch ISO7 là gì ?

Cập nhật: 28 Dec 2022
Tiêu chuẩn phòng sạch class 1000

Trong thời đại các ngành sản xuất phát triển nhanh, ồ ạt thì phòng sạch đã trở thành một bộ phận không thể thiếu, là quy chuẩn bắt buộc đối với các doanh nghiệp sản xuất dược, mỹ phẩm, thực phẩm, bệnh viện và các sản phẩm công nghệ cao. Các tiêu chuẩn về phòng sạch nhằm tạo ra môi trường sản xuất sạch sẽ và sản phẩm chất lượng cao. Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 – phòng sạch ISO 7 là một trong số các tiêu chuẩn phổ biến hiện nay. Vậy hãy để LFS giới thiệu với bạn về phòng sạch này nhé!

Phòng sạch class 10000 là gì ?

Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 - phòng sạch ISO 7

Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 có tên gọi khác là phòng sạch ISO 7. Đây là một hệ thống các phòng (nhà xưởng) được xây dựng bằng tường cứng, sử dụng hệ thống lọc HEPA để duy trì mức độ sạch ở mức 10.00 hạt trên mỗi foot không khí. Hệ thống lọc áp dụng theo tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 đạt độ bao phủ trần từ 15-25% và có tối thiểu 60 lần thay đổi không khí mỗi giờ. Tốc độ không khí tiêu chuẩn cho hệ thống lọc của phòng sạch này từ 9-16 CFM mỗi mét vuông.

Đông Dương LFS thiết kế, thi công và xây dựng các loại phòng theo tiêu chuẩn phòng sạch class 1000 (phòng sạch ISO 7) đầy đủ chức năng, đáp ứng đầy đủ tất cả các thông số kỹ thuật.

Tiêu chuẩn phòng sạch Class 10000 (Phòng sạch ISO 7)

Qua các bài viết trước của chúng tôi, bạn đã biết rằng phòng sạch được được phân loại theo tiêu chuẩn ISO 14644-1 và tiêu chuẩn FED STD 209E có 9 cấp độ sạch từ ISO 1 – ISO 9 (ISO 1 sẽ có độ sạch cao nhất và giảm dần theo các cấp). Các phân loài này được xác định dựa trên nồng độ tối đa cho phép của các hạt bụi trên một foot không khí. Phòng sạch class 10.000 trước đây là phòng sạch IOS 7 dược được định nghĩa theo tiêu chuẩn FED STD 209 nhưng từ năm 2001 đã được định nghĩa theo ISO 14644-1. Tuy nhiên hiện này cả hai vẫn đang được sử dụng song song để tham khảo.

  • Tiêu chuẩn  Federal Standard 209E (FED STD 209E): Biểu thị số lượng hạt (≥0,5 µm hoặc lớn hơn) trên một foot khối không khí.
Tiêu chuẩn phòng sạch FED STD 209E
Tương đương với ISO 7
  • Tiêu chuẩn phòng sạch ISO 14644-1: Dùng để thay thế tiêu chuẩn FED STD 209E vào năm 2001. Tiêu chuẩn này biểu thị số hạt từ ≥0,1µm đến ≥5µm hoặc nhiều hơn trên một mét khối không khí.
Phòng sạch ISO 7
Tương đương với Class 10000

Xem thêm:

Các yêu cầu của hệ thống phòng sạch class 10000 

Tiêu chuẩn phòng sạch Class 10000 có độ sạch thấp hơn nên yêu cầu nhân viên sử dụng ít quần áo bảo hộ hơn nhưng vẫn phải đáp ứng các yêu cầu sử dụng quần áo chuyên dụng như mũ, nón trùm đầu, khẩu trang.

Trong một vài trường hợp đặc biệt theo tiêu chuẩn phòng sạch class 10000, quần áo và găng tay phòng sạch cũng được yêu cầu. Trang phục được làm từ chất liệu không dệt giúp tránh nhiễm bẩn từ các sợi vải. Găng tay vô trùng phải được làm từ latex, nitrile hoặc các vật liệu khác đáp ứng yêu cầu.

Tuỳ thuộc vào yêu cầu của từng ngành, các ứng dụng khác nhau của phòng sạch mà còn có các biện pháp phòng ngừa khác để kiểm soát số lượng hạt bụi trong phòng sạch.

Ví dụ: Thảm dính bụi đặt bên ngoài lối vào phòng sạch để loại bỏ bụi bẩn từ giày. Pass box, air shower được đặt tại các vị trí chuyển hàng ra vào có sử dụng hệ thống lọc HEPA để chuyển chuyển sản phẩm an toàn, hạn chế số lượng người ra vào phòng.

Các thiết bị bảo vệ phòng sạch

Các yêu cầu về phòng sạch là rất khác nhau, sự khác nhau này dựa trên các tiêu chuẩn phòng sạch và ứng dụng của chúng. Tuy yêu cầu mỗi phòng sạch là khác nhau nhưng yêu cầu chung về các thiết bị bảo vệ phòng sạch IOS 7 đều bao gồm:

Xem thêm : Các sản phẩm khác trong phòng thí nghiệm phòng sạch

Ứng dụng phòng sạch ISO 7

Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 – phòng sạch ISO 7 cung cấp mức độ sạch tối đa 10000 hạt bụi trên mỗi foot khong khí, 60 lần trao đổi khí mỗi giờ. Các ứng dụng của phòng sạch ISO 7 gồm:

  • Sản xuất thiết bị điện tư, thiết bị công nghệ cao
  • Sản xuất thiết bị y tế
  • Sản xuất dược phẩm
  • Sản xuất sản phẩm phục vụ hàng không vũ trụ
  • Sản xuất thuốc

Vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng phòng sạch

Vệ sinh sàn phòng sạch

Để luôn đảm bảo độ sạch thì cần vệ sinh phòng sạch hàng ngày, có kế hoạch cụ thể để bảo dưỡng, bảo trì phòng sạch. Việc làm sạch phòng cũng cần có quy trình, cách thức đúng để tránh nhiễm khuẩn chéo, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm trong phòng. Chỉ sử dụng những thiết bị chuyên dụng để vệ sinh phòng sạch. 

Vệ sinh phòng sạch 

  • Vệ sinh phòng sạch hàng ngày
  • Tất cả bề mặt làm việc phải được làm sạch
  • Dọn sạch tàn dư trong quá trình sản xuất
  • Làm sạch các cánh cửa, khung, khoá cửa, các thiết bị và các bề mặt tiếp xúc

Kiểm tra, bảo trì định kỳ các thiết bị trong phòng sạch

Kiểm tra sàn phòng sạch

Để phòng sạch luôn hoạt động một cách trơn tru thì việc kiểm tra và bảo trì định kỳ các thiết bị trong phòng là không thể thiếu.

  • Panel: Cần tiến hành thay thế khi phát hiện cong vênh, nứt gãy
  • Hệ thống đèn: Khi phát hiện độ sáng yếu, ánh sáng không đều cần tiến hành thay thế và sửa chữa, thay thế ngay lập tức
  • Hệ thống lọc: Thường xuyên vệ sinh, kiêm tra màng lọc HEPA để màng lọc luôn ở trạng thái tốt nhất
  • Hệ thống sàn: Vệ sinh các phần bề mặt tiếp xúc tránh các hạt bụi, vi khuẩn tích tụ và phát triển. Khi thấy sàn có hiện tượng vênh chạm, chèn và hệ thống dây dẫn bên dưới cần tiến hành thay thế, sửa chữa kịp thời.
  • Hệ thống cấp thoát nước, vòi cấp cứu, bình chữa cháy …. cũng cần kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên để có thể sử dụng ngay khi cần thiết, nhất là những sự cố bất ngờ trong phòng.

Trong quá trình hoạt động các tiêu chí cần phải kiểm tra theo tiêu chuẩn phòng sạch class 10000. Các chuyên gia sẽ kiểm tra môi trường và ghi lại các thông số. Các thông tin ghi lại gồm:

  • Các hạt bụi trong không khí và nồng độ vi sinh vật: Chuyên gia sẽ đo lường để đảm bảo rằng nồng độ của các hạt bụi và các vi sinh vật. Ghi lại nếu phép đo tuân thủ các thông số kỹ thuật của phòng sạch.
  • Dòng chảy không khí: Sử dịch chuyển của không khí có đủ để pha loãng hoặc loại bỏ các chất gây ô nhiễm, để ngăn ngừa sự tích tụ ô nhiễm?
  • Hút và xả không khí: Đo vận tốc cấp khí một chiều. Trong hệ thống hỗn loạn thì kiểm tra mức cấp khí.
  • Sự chênh lệch áp suất: Đảm bảo không khí trong phòng sạch di chuyển ra ngoài từ khu vực sạch đến khu vực bẩn hơn. Áp suất không khí trong phòng phải cao hơn các khu vực kém sạch xung quanh.
  • Quá trình xử lý bụi: Người kiểm tra đo lường tốc độ phục hồi của phòng sạch về mức độ bình thường sau khi kiểm tra luồng khí. 

Trên đây LFS đã trình bày những thông tin đầy đủ về tiêu chuẩn phòng sạch Class 10000. Nếu có những thông tin nào chưa rõ, hay cần tư vấn về thiết kế và xây dựng phòng sạch hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thật kỹ theo nhu cầu của bạn.