banner-LFS

Phòng áp lực dương ? Nguyên lý hoạt động của phòng áp lực dương

Cập nhật: 25 May 2023
Phòng áp lực dương

Phòng sạch đang ngày càng phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Dựa vào mục đích sử dụng, phòng sạch có thể được thiết kế và xây dựng dưới dạng phòng áp lực dương hay phòng áp lực âm. Vậy phòng mổ áp lực âm là gì ? Tác dụng của phòng mổ áp lực âm? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này với Đông Dương LFS nhé!

Phỏng áp lực dương là gì?

Áp lực dương là gì?

Để hiểu được phòng áp lực dương là gì? thì ta cần hiểu được trước tiên “áp lực dương là gì?” Áp lực dương (hay áp suất dương) được định nghĩa là áp lực của phòng sẽ lớn hơn áp lực của môi trường xung quanh.

Định nghĩa phòng áp lực dương?

áp suất trong phòng áp lực dương

Phòng áp lực dương (hay phòng áp suất dương) là loại phòng đặc biệt được thiết kế để đảm bảo duy trì được áp lực trong phòng luôn cao hơn so với áp lực không khí bên ngoài phòng. Điều này trái ngược hoàn toàn với phòng áp lực âm. Một ví dụ đơn giản là áp suất ở bên ngoài phòng là 0 thì áp suất bên trong phòng sẽ phải lớn hơn không. 

Luồng không khí di chuyển tuân theo nguyên tắc từ khu vực có áp suất cao sang khu vực có áp suất thấp. Vậy nên trong phòng áp lực dương, không khí luôn di chuyển ra khỏi phòng theo một hướng. Từ đó ngăn chặn luồng không khí bên ngoài xâm nhập vào phòng. NHờ tính năng này mà phòng áp lực dương ngăn chặn không khí bẩn xâm nhập vào trong phòng. Các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất,.. trong phòng được điều khiển chặt chẽ bằng các cảm biến tự động.

Cấu tạo của phòng áp lực dương

Cách tạo áp lực dương 

Trong phòng áp lực dương, luồng không khí di chuyển từ vùng ôn nhiễm đến vùng ô nhiễm hơn nhờ sự chênh lệch áp suất giữa khí cấp và khí thải, giữa không khí trong phòng và không khí ngoài phòng được điều chỉnh. Hệ thống lọc sẽ đẩy không khí qua bộ lọc. Cửa được thiết kế một cách thông mình để không khí có thể thoát ra ngoài một cách tự nhiên.

Để duy trì áp suất không khí cao hơn môi trường bên ngoài thì phòng mổ (hay phòng sạch) cần tạo áp lực dương bằng cách giảm lượng khí thoát ra ngoài so với lượng khí cung cấp. Việc này sẽ đảm bảo các chất gây ô nhiễm như bụi, vi khuẩn, virus sẽ bị đẩy ra khỏi phòng. Độ chênh áp lý tưởng sẽ đạt hiệu quả tối ưu từ 8 Pa, không vượt quá 2.5Pa.

Cấu tạo

Có ba phòng chính của một phòng áp lực dương là: Thiết bị tiệt trùng bằng tia UV, thiết bị tạo áp suất dương, bộ lọc HEPA

Thiết bị tiệt trùng bằng tia UV

Để hiệu quả tiệt trùng là tốt nhất, không khí từ bên ngoài sau khi được lọc sơ cấp, sẽ được xử lý bằng tia UV trước khi đi qua bộ lọc HEPA. Quá trình này sẽ loại bỏ toàn bộ các hạt bụi, vi khuẩn, viruss, v..v.v

Thiết bị tạo áp suất dương

Đây là thiết bị chính để tạo ra áp suất cao hơn trong phòng so với môi trường bên ngoài. Chức năng của thiết bị này là để duy trì áp suất dương trong phòng, giúp ngăn chặn các hạt bụi, vi sinh vật cùng nấm mốc từ môi trường bên ngoài cố gắng xâm nhập vào trong phòng. Ngoài ra, việc có nhiều nhân viên cũng lúc thực hành trong phòng thí bộ tạo áp suất sẽ cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho phòng.

Bộ lọc HEPA

Bộ lọc HEPA

Bộ lọc HEPA được thiết kế với các lớp lọc được thiết kế zic zac, chiều cao từ 80 -100mm. Để màng lọc không bị xẹp thì các múi giấy có vật liệu chèn cách ly. Bộ lọc chịu được áp lực lớn đảm bảo cung cấp đủ khí sạch cho phòng.

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống lọc không khí sẽ hút không khí từ bên ngoài, đưa qua bộ lọc sơ cấp để loại bỏ các hạt bụi, vi sinh vật có kích thước lớn. Sau đó dòng khí sẽ được tiệt trùng bằng tia UV để tiêu diệt các vi khuẩn trước khi đi qua màng lọc HEPA, bằng bộ tạo áp suất dương với áp lực mạnh để loại bỏ hoàn toàn các ô nhiễm. Mỗi phòng thường có hệ thống xử lý khí ở trần. Hệ thống cấp khí vô trùng đưa không khí sạch vào phòng, đồng thời hệ thống lọc và tiệt trùng loại bỏ các mầm bệnh trong không khí trước khi phát thải ra môi trường để ngăn chặn sự lấy lan của bệnh tật.

lượng khí trong phòng áp lực dượng

Ứng dụng của phòng sạch áp lực dương

Phòng áp lực dương đang dần phổ biến trong nhiều lĩnh vực như y tế, dược phảm, thực phẩm, mỹ phẩm, …. Nhờ hiệu quả trong việc ngăn chặn các tác nhận như bụi bẩn, viruss hoặc các chất độc có thể xâm nhập vào phòng.

Các tác dụng của phòng áp lực dương

  • Đảm bảo độ sạch không khí
  • Tạo môi trường làm việc an toàn cho nhân viên
  • Ngăn chặn các không khí bị ô nhiễm đi vào phòng sạch
  • Đối với ngành y tế đặc biệt quan trọng khi ngăn ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện.

Có một vài sự kết hợp khác giữa phòng áp lực dương và phòng áp lực âm nhằm đảm bảo không khí bên trong không bị ô nhiễm, không xâm nhập ra bên ngoài môi trường.

Ứng dụng phòng áp lực dương trong phòng sạch

Phòng áp lực dương được sử dụng tại những vị trí ưu tiên sạch hơn môi trường xung quanh. Nó luôn đảm bảo cho luồng không khí sạch đúng với nhu cầu người sử dụng. Ngăn chặn các vi sinh vật gây ô nhiễm xâm nhập. Được sử dụng trong các vị trí ưu tiên độ sạch cao nên phòng áp lực dương sẽ bảo vệ sản phẩm khỏi bụi, giữ cho sản phẩm luôn sạch và an toàn.

Một vài ngành công nghiệp cần ứng dụng phòng áp lực dương: Điện tử, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm, bệnh viện, ….

Ứng dụng phòng áp lực dương trong bệnh viện

Trong bệnh viện phòng áp lực dương đảm bảo rằng các chất gây ô nhiễm, các vi khuẩn cùng các tác nhân gây bệnh không xâm nhập vào phòng. Điều này bảo vệ sức khoẻ của bác sĩ và bệnh nhân, ngăn chặn đa nhiễm hoặc bội nhiễm từ môi trường bên ngoài. Do đó, có thể thấy phòng áp lực dương là một yếu tố rất trọng trong môi trường bệnh viện.

Một vài yếu tố ảnh hưởng đến phòng áp lực dương

Các yếu tố sau đây là quan trọng để đảm bảo phòng áp suất dương luôn hoạt động một cách hiệu quả:

  • Luôn lựa chọn hệ thống lọc không khí phù hợp với yêu cầu về độ sạch của phòng. Nên sử dụng bộ lọc HEPA để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Luôn đảm bảo luồng không khí trong phòng thay đổi liên tục trong một giờ theo đúng quy định để đảm bảo mức độ sạch.
  • Sử dụng cửa trượt tự động để tránh ảnh hưởng đến sự chênh áp trong phòng sạch
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống khí và quạt để chúng luôn hoạt động tốt nhất.
  • Kiểm soát và quản lý áp suất trong phòng một cách thường xuyên.
  • Để đảm bảo độ sạch và an toàn cho nhân viên trong phòng. Thì nơi thay đồ bảo hộ, cung cấp vật tư, trang thiết bị và dụng cụ y tế cần được xây dựng bên ngoài, tách bạch với phòng áp suất dương.

Qua bài viết trên chúng tôi mong rằng đã cung cấp được cho các bạn những kiến thức cơ bản cần thiết về phòng áp lực dương, cùng với đó là giải đáp được một số thắc mắc vè nguyên lý hoạt động của nó. Đông Dương LFS hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn xây dựng và sử dụng phòng áp suất dương một cách hiệu quả và hợp lý nhất.

laminate-khang-hoa-chat