banner-LFS

Pass box là gì? Những điều cơ bản cần biết về Pass box

Cập nhật: 28 Mar 2023
Pass box

Để bảo vệ môi trường sạch trong phòng sạch một cách tối ưu thì cần sử dụng một thiết bị đặc biệt là Pass box. Pass box (hộp chuyển hàng phòng sạch). Cùng Đông Dương LFS tìm hiểu Pass box là gì, cùng những điều cơ bản về nó qua bài viết dưới đây nhé!

Pass box là gì?

Pass box là một phụ kiện để trung chuyển vật phẩm giữa phòng sạch hoặc giữa các khu vực. Điều này giúp cho vật phẩm, thiết bị vẫn được vẩn chuyển một cách đơn giản mà môi trường sạch vẫn sẽ được kiểm soát. Pass box thường có cấu tạo một tủ gồm 2 cánh cửa đối diện, được thiết kế để ngăn không khí, các chất gây ô nhiễm xâm nhập qua đường vận chuyển.

Các tên gọi khác của Pass box

Tại Việt Nam pass box có nhiều cách gọi khác nhau như: Tủ truyền, Tủ đưa hàng phòng sạch, hộp chuyển đồ phòng sạch, hộp chuyển mẫu,….

Pass box hay Pass through boxes chỉ là 2 tên gọi khác nhau đều cùng chỉ một thiết bị. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì Pass box vẫn là cái tên thông dụng hơn được sử dụng nhiều hơn.

Phân loại Pass box

Có thể phân loại pass box thành hai loại chính là: Static Pass Box và Dynamic Pass Box

Static Pass Box – Tủ truyền tiêu chuẩn

Đây là thiết bị được dùng để chuyển vật liệu, thiết bị giữa hai phòng sạch có cấp độ sạch khác nhau, các phòng có chức năng khác nhau.

Nó được gọi là pass box tiêu chuẩn hay pass box tĩnh.

Static pass box cũng có hai loại khoá là khoá liên động điện tử và khoá liên động cơ.

Dynamic Pass Box – Tủ truyền tự làm sạch

Đây là thiết bị dùng để chuyển vật liệu, thiết bị giữa hai phòng có cấp độ sạch khác nhau hoặc giữa môi trường sạch và môi trường không sạch. Dynamic Pass Box còn được gọi là tủ truyền tự làm sạch hay Pass box động. 

Giống như Static Pass Box thì Dynamic Pass Box cũng được phân thành hai loại khoá liên động cơ, khoá liên động điện tử.

  • Pass Box Air Shower: Là dạng tủ truyền có hệ thống vòi phun khí để làm sạch bụi trên bề mặt của vật liệu 
  • Pass Box tích hợp dòng chảy tầng: Là dạng tủ truyền tích hợp dòng khí chảy tầng giúp đạt độ sạch cực cao. Lọc sạch được các chất bẩn của vật phẩm khi đưa vào bên trong tur truyền

Sự khác biệt của hai loại Pass Box

Cấu tạo

Chúng ta có hiểu đơn giản Static Pass Box chỉ có cấu tạo đơn giản còn Dynamic Pass Box chính là Static Pass Box có thêm bộ phận làm sạch không khí.

Sử dụng

Pass Box tiêu chuẩn được dùng để chuyển vật phẩm giữa các phòng sạch có cùng cấp độ. Còn Dynamic Pass Box được sử dụng để chuyển vật phẩm giữa môi trường chựa được kiểm soát độ sạch và môi trường đã được kiểm soát độ sạch. Đơn giản là giữa phòng sạch và phòng được được sạch.

Dynamic Pass Box cần sử dụng cẩn thận và chú ý hơn đến việc vệ sinh và bảo trì hơn so với Stactic Pass Box.

Cấu tạo của Pass Box (Tủ truyền)

Chúng ta sẽ xét đến cấu tạo của từng loại tủ truyền

Static Pass Box

Cấu tạo của một Pass Box tiêu chuẩn gồm:

  • Thân tủ: Thường được làm chủ yếu từ Inox 304. Để có thể tiết kiệm chi phí thì mặt trong của tủ có thể làm bằng Inox 304 còn bên ngoài làm bằng Inox 201, thép sơn tĩnh điện. Thân tủ thường có các bộ phận như ổ cắm, bảng điều khiển khoá liên động điện.
  • Cửa tủ: Cửa tủ gồm kính cường lực, gioăng cao su, tya nắm cửa. Kính cường lực trong suốt giúp quan sát bên trong tủ trong quá trình vận chuyển hàng. 
  • Khoá liên động: Đây là một phần cực kỳ quan trọng của tủ truyền vì nó giúp bảo vệ phòng sạch trong quá trình. Khi một bên mở cửa, khoá sẽ tự động đóng ở cửa còn lại tránh cho không khí bên ngoài xâm nhập vào phòng sạch.

Dynamic Pass Box

Khác với Static Pass Box thì Dynamic Pass Box có thêm bộ phận tự làm sạch

Bộ phận làm sạch có chức năng hút và đẩy không khí vào bên trong hộp. Trước khi không khí qua quạt sẽ phải được lọc qua lớp lọc G4 để loại các hạt bụi lớn. Sau đó, đi qua lớp lọc HEPA để loại bỏ các hạt nhỏ, lọc sạch khí trước khi được đưa vào trong hộp.

Cách thức hoạt động Static Pass Box

  • Pass Box phải lắp đặt ở giữa hai phòng sạch có cấp độ sạch tương đương. Phải trang bị khoá liên động cơ hoặc khoá liên động điện tử.
  • Luôn phải đảm bảo cho Pass Box có đủ nguồn điện
  • Vệ sinh sạch sẽ tủ truyền bằng khăn lău không bụi bằng dung dịch  Isopropyl Alcohol 70%
  • Luôn kiểm tra đèn UV trước khi sử dụng.

Cách thức hoạt động Dynamic Pass Box

  • Trong quá tình sử dụng cần luôn đảm bảo đủ nguồn điện cho pass box. Đồng thời sau khi sử dụng cần vệ sinh bằng khăn lau không bụi trong dung môi IPA
  • Luôn đảm bảo không có gì bên trong và hai cửa phải được đóng kín
  • Trước khi sử dụng, cần kiểm tra hệ thống đèn UV và khoá liên động đảm bảo hoạt động bình thường.
  • Vệ sinh sạch sẽ các vật phẩm trước khi đưa vào tủ truyền
  • Bật đèn UV trong 30 phút sau đó thông báo cho người phòng bên để nhận đồ
  • Đóng cửa tủ truyền và đợi 5 phút cho mọi thứ ổn định rồi sử dụng tiếp.

Các lưu ý khi sử dụng tủ truyền

  • Khi lên thiết kế và xây dựng phòng sạch cần thiết kế lối đi riêng để chuyển đồ không sử dụng chung lối đi với người.
  • Trước khi đồ được đưa vào phòng sạch, cần được chuyển đến trạm trung gian sau đó chuyển vào phòng sạch. Tương tự với việc đưa đồ ra khỏi phòng sạch
  • Tuyệt đối không mở 2 cửa cùng lúc trong quá trình sửu dụng 
  • Ghi lần thông tin vận chuyển, cần phải có  hai quyển sổ là Hồ sơ sử dụng Pass Box và Hồ sơ sử dụng đèn UV.
  • Sau khi sử dụng hàng ngày cần phải vệ sinh lại cẩn thận.
  • Cần chú ý thay thế đèn UV khi hết thời gian sử dụng. Thời gian sử dụng của đèn UV thường là 4.000 giờ.

Lắp đặt Pass Box trong phòng sạch

Khi thực hiện lắp đặt trong phòng sạch, cần phải tính toán cần nặng, kích thước để tính toán cho việc lắp đặt đảm bảo an toàn, chính xác.

Sau khi xác định được vị trí lắp đặt, cần khoét lỗ tường phòng sạch theo kích thước ngoài của tử truyền. Cần xác định hướng lắp đặt của Pass Box đểm đảm bảo thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Cuối cùng cố định vị trí của tủ truyền bằng kéo để đảm bảo sự ổn định và an toàn

Phụ kiện trong tủ truyền

Để cấu thành nên tủ truyền ta cần 5 phụ kiện chính gồm: Khoá liên động, Tay nắm cửa, Đèn UV, Filter lọc,…

  • Tay nắm cửa: Đây là bộ phận bắt buộc cần có với bất kỳ cánh cửa nào. Đối với cửa tủ truyền thì tay nắm cửa của khoá cơ sẽ khác với tay nắm của của khoá điện tử. Vi đối với kháo cơ bộ phận liên dodongj bên trogn theo hình thức cơ học nên tya nắm cửa cũng phải có cấu tạo phù hợp. Còn khoá điện tử chỉ cần bấm nút để mở cửa nên khoá không cần có cấu trúc đặc biệt
  • Đèn UV: Đây là bộ phận vô cùng quan trọng của tủ tuyền. Đèn giúp đảm bảo chức năng diệt khuẩn cho đồ vạt trước khi đưa vào trong phòng. Ngoài đèn UV bạn có thể lựa chọn đèn led để chiếu sáng để khi không cần diệt khuẩn ta có thể dùng đèn led để chiếu sáng.
  • Khoá liên động: Là tính năng đảm bảo giúp 2 cửa không thể mở cùng lúc. Khi một cửa mở thì cửa kia sẽ bị khoá lại, từ đó giảm thiểu rủi ro bị ô nhiễm chéo trong chuyển đồ.
  • Filter lọc: Dynamic Pass Box được trang bị bộ lọc thô và bộ lọc hepa để lọc sạch không khí, cùng với tấm tản khí để phân tán luồng không khí bên trong hộp. Nó cũng cần một đồng hồ chênh áp để kiểm tra độ toàn vẹn của bộ lọc. 
  • Cuối cùng dây điện và ổ cắm được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các phụ kiện khác như đèn led, khoá, quạt trên tủ truyền

Bảo dưỡng tủ chuyển hàng

Tủ chuyển hàng là một thiết bị bền bỉ rất ít khi xảy ra hỏng hóc. Tuy nhiên khi sử dụng thì ta cũng cần vệ sinh thường xuyên để đảm bảo cho pass box duy trì hiệu suất tốt nhất.

  • Bước đầu, cần thường xuyên kiểm tra khoá liên động còn tốt hay không. Nếu phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu gì bất thường cần liên hệ nhà sản xuất để tiến hành kiểm tra.
  • Cần kiểm tra và tính toán thời gian sử dụng của đèn UV. Đèn UV thông thường hoạt động được 4000 giờ.
  • Đối với hệ thống lọc Dynamic, bảo trì và bảo dưỡng là rất quan trọng. Lọc thô (G4) cần được thay thế sau 6 tháng sử dụng, còn lọc Hepa cần được thay thế sau 6-12 tháng. Ngoài ra, lọc có thể bị thủng bất cứ lúc nào, do đó cần theo dõi chênh áp để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nếu chênh áp không đúng, lọc có thể bị thủng và cần được xử lý ngay lập tức.

Vệ sinh tủ truyền

Passbox là một thiết bị cực kỳ quan trọng trong môi trường phòng sạch, được sử dụng để chuyển đồ trong trường hợp các đồ vật không thể được làm sạch hoàn toàn. Tuy nhiên, Passbox có thể bị bẩn do vết bẩn còn lại trên đồ vật hoặc do tác động của con người – một nguồn gây ô nhiễm lớn trong phòng sạch. Việc vệ sinh Passbox đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả của nó.

Các thao tác vệ sinh

  • Sử dụng khăn lau chuyên dụng và chất khử trùng để vệ sinh các mặt trong, các góc, đèn UV và cửa. Nếu có các cặn bám dày, sử dụng chổi quét và chất khử trùng để loại bỏ chúng.
  • Sử dụng đèn UV trong 30 phút để khử trùng tủ sau khi vệ sinh.
  • Dán thẻ báo tình trạng “Đã được vệ sinh” và đưa tủ vào sử dụng bình thường sau khi vệ sinh xong.
  • Khi sử dụng giữa hai cấp phòng sạch khác nhau, vệ sinh tủ theo tiêu chuẩn phòng sạch cấp cao hơn. Ví dụ, nếu Passbox sử dụng giữa phòng sạch cấp A và phòng sạch cấp B, vệ sinh theo tiêu chuẩn của phòng sạch cấp A.
  • Vệ sinh tủ đưa hàng phòng sạch thường xuyên, khử trùng bên trong và bên ngoài bằng chất khử trùng sau khi sử dụng hàng tuần.