banner-LFS

Dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh là gì ? Đặc điểm và cách bảo quản dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh

Cập nhật: 23 Feb 2023
dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh

Trong bài viết này, Đông Dương LFS và bạn sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh là gì? Chúng cần có những tiêu chuẩn và yêu cầu gì, đặc điểm ra sao? Có những loại dụng cụ thuỷ tinh phổ biến nào và ứng dụng của chúng. 

Dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh là gì ?

Dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh là các sản phẩm được sản xuất từ thuỷ tinh trung tính như: Ống nghiệm, ống đong, bình định mức, cốc thuỷ tinh chia vạch, bình tam giác, pipet,… Chúng được sử dụng rộng rãi trong phòng thí nghiệm hóa học, phòng thí nghiệm vi sinh, phòng thí nghiệm môi trường và các trung tâm kiểm nghiệm, trung tâm kiểm định, các công ty trong lĩnh vực thực phẩm và dược phẩm.

dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh là gì

Đặc điểm của dụng cụ thuỷ tinh

Dụng cụ thí nghiệm thủy tinh được sử dụng để phân tích hàm lượng chất một cách chính xác, định lượng thành phần trong dung dịch cần kiểm tra. Để đảm bảo tốt sự an toàn cho người sử dụng, chúng cần có khả năng chống chịu tốt, chịu được sự sốc nhiệt, nhiệt độ cao và có độ bền lâu dài. Ngoài ra, chúng cần có khả năng chịu hóa chất, thường được làm từ thủy tinh borosilicate, thạch anh hoặc oxit silic nấu chảy cho tính bền vững hóa học cao cùng hệ số giãn nở thấp hơn so với các loại khác. 

Để đảm bảo tính vệ sinh, các dụng cụ thủy tinh cần được rửa sạch và khử trùng trước và sau khi sử dụng về mặt hóa học và vi sinh vật học. Thường thì chúng được sử dụng trong các phòng thí nghiệm hóa học, vi sinh vật và môi trường, cũng như các trung tâm kiểm nghiệm, kiểm định và các công ty trong lĩnh vực dược phẩm và thực phẩm.

Các dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh trong phòng thí nghiệm phổ biến

Ống nghiệm bằng thuỷ tinh: 

  • Dụng cụ dùng để đựng hóa chất để thực hiện thí nghiệm giữa các hoá chất khác nhau
  • Có loại 2: Loại có nắp đậy kín bằng silicon, nhôm hoặc inox. Loại không có nắp đậy thường được đậy kín bằng bông chuyên dụng không thấm nước.

Ống nghiệm bằng thuỷ tinh

 

Ống pipet

  • Ống pipet là dụng cụ để chuyển chất lỏng đo được từ vật chứa này sang vật chứa khác. Ống pipet thường được làm bằng thuỷ tinh borosilicate, cấu tạo gồm một ống dài, mỏng đầu hình củ để chứa chất lỏng. Ống được thiết kế với các vạch chia để đo lường chính xác lượng chất lỏng. 
  • Có nhiều loại ống pipet khác nhau như pipet định mức, pipet mohr, pipet huyết thanh, pipet pasteur, micropipettes.

Ống pipet

Cốc đong trong phòng thí nghiệm

  • Cốc đong thường được làm bằng nhựa hoặc thuỷ tinh, cốc có cấu tạo vòi rót và vạch chia để tách chiết hóa chất một cách chính xác. Cốc đong có nhiều kích cỡ khác nhau để phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng.
  • Các vạch chia của cốc đong có với nhiều đơn vị khác nhau như mililit (ml), centimet khối (cc), ounce (fl oz). 
  • Cốc đong phải luôn được đảm bảo sạch sẽ trước khi sử dụng để tránh nhiễm bẩn chất lỏng cần đo. Cốc đong cũng cần được hiệu chuẩn thường xuyên để luôn đảm bảo độ chính xác trong phép đo của cốc.

Bình thuỷ tinh

  • Bình đựng thường được làm bằng thuỷ tinh borosilicate có khả năng chịu nhiệt và kháng hóa chất tốt.
  • Bình thuỷ tinh có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau để phục vụ nhiều mục đích sử dụng. Một số loại bình có miệng rộng để dễ dàng lấy, một số loại có cổ hẹp để tránh cho dung dịch bị đổ, rớt. 
  • Bình thuỷ tinh cần phải làm sạch sau khi sử dụng và khử trùng trước khi sử dụng để tránh nhiễm khuẩn.

Đũa khuấy

  • Đũa khuấy có kích thước từ 10 – 30cm là một dụng cụ không thể trong các thí nghiệm cần thao tác khuấy dung dịch. Đũa có khả năng chịu nhiệt, chống chịu lại sự ăn mòn bởi các chất hoá học. Chịu nhiệt lên tới 1200 độ C.

Đũa thuỷ tinh

Buret chuẩn độ

  • Được sử dụng trong những thí nghiệm cần chuẩn để xác định nồng của chất hoá học tham gia phản ứng. Dụng cụ có khoá PTFE dễ dàng điều chỉnh.

buret chuẩn độ

Cách bảo quản dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh

Tất cả các dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh trong phòng thí nghiệm đều phải được rửa, vệ sinh cẩn thận và khử trùng trước và sau khi đưa vào sử dụng.

Xử lý dụng cụ thuỷ tinh trước khi rửa

  • Các dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh mới chưa đưa vào sử dụng cần được ngâm trong dung dịch axit sunfuric loãng trong vòng 24h. Rồi rửa lại với xà phòng và nước nhiều lần cho đến khi đạt độ pH trung tính.
  • Các dụng được đã được sử dụng cần thực hiện việc khử trùng bằng hơi nước ở áp suất cao trong nồi hấp vô trùng. Điều này giúp giết chết các bào tử hoặc virus bám trên dụng cụ. Rời rửa lại với xà phòng và nước cho đến khi đạt độ pH trung tính trước khi sử dụng lại.

Rửa dụng cụ thí nghiệm thuỷ tinh

  • Sau khi tiệt trùng cần tráng dụng cụ với nước để loại bỏ cặn bẩn.
  • Dùng bông thấm xà phòng hoặc cồn để xóa các ký hiệu trên thân dụng cụ. Cần dùng chổi chuyên dụng để làm sạch phần bên trong, dùng khăn mềm để lau sạch lại.
  • Đối với pipet cần ngâm trong dung dịch sunfocromat trong 24h sau đó rửa với xà phòng rồi tráng lại bằng nước cất để đảm bảo an toàn. Với những dụng cụ dính cặn bẩn, dầu mỡ cần ngâm trong dung dịch sunfocromat từ 2 đến 3h.
  • Cần sử dụng thiết bị chuyên nghiệp để rửa dụng cụ.

Dụng cụ thí nghiệm sau khi rửa phạt đạt được độ pH trung tính. Sau đó, úp dụng cụ vào khay để khô ở nhiệt độ phòng. Cần đóng gói dụng cụ trong bao, gói để khử trùng trước khi sử dụng lần sau. 

Khử trùng dụng cụ thí nghiệm

Có 2 phương pháp khử trùng dụng cụ thuỷ tinh sau;

  • Phương pháp 1 sử dụng tủ sấy. Cần bao kín các dụng cụ thí nghiệm và không xếp quá chặt trước khi đưa vào tủ sấy. Duy trì nhiệt độ sấy từ 160-180 độ C trong 1h sau đó chờ cho dụng cụ hạ về nhiệt độ phòng.
  • Phương pháp 2 sử dụng nồi hấp. Cho dụng cụ vào nồi hấp duy trì ở nhiệt độ 120 -125 độ C trong vòng 30 phút sau đó lấy ra sấy khô.

Mua dụng cụ thuỷ tinh phòng thí nghiệm ở đâu ? 

Bạn đang có nhu cầu mua dụng cụ thuỷ tinh phòng thí nghiệm, hay liên hệ với Đông Dương LFS ngay. Đông Dương LFS chuyên cung cấp các sản phẩm dụng cụ, thiết bị và nội thất phòng thí nghiệm. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên cả nước.

Các sản phẩm dụng cụ phòng thí nghiệm của chúng tôi đến từ các thương hiệu lớn, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng. Với đa dạng mặt hàng kích thước và thương hiệu sẽ giúp quý vị tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Các sản phẩm khác của Đông Dương LFS

Bàn thí nghiệm chuyên dụng: Bàn thí nghiệm là sản phẩm nội thất chuyên dụng để hỗ trợ cho các hoạt động thực hành trong môi trường học tập, làm việc và nghiên cứu.

Bàn thí nghiệm trung tâm:  Là bàn thí nghiệm có kích thước lớn chiều dài 1.8m đến 2.4m. Được để ở chính giữa phòng thí nghiệm.

Các loại bàn thí nghiệm trung tâm:

  • Bàn thí nghiệm trung tâm có kệ để hoá chất không có bồn rửa
  • Bàn thí nghiệm trung tâm đầy đủ phụ kiện 
  • Bàn thí nghiệm trung tâm không bồn rửa, không kệ để hóa chất
  • Bàn thí nghiệm có bồn rửa, giá phơi dụng cụ, không có kệ để hóa chất

Tủ hút khí độc:   Là một thiết bị chuyên dụng tạo không gian thí nghiệm riêng biệt, ngăn cách với người dùng bằng một tấm vật liệu trong suốt. Thiết bị hút hơi, khí độc của hoá chất từ hoá chất để đảm bảo an toàn cho nhân viên phòng thí nghiệm.

Xem thêm: Các dự án Đông Dương LFS đã thực hiện