banner-LFS

Các yêu cầu về trang thiết bị phòng mổ

Cập nhật: 09 Apr 2024
Thiết bị phòng mổ

Các trang thiết bị phòng mổ được sử dụng để hỗ trợ cho các bác sĩ trong việc tiến hành phẫu thuật, gồm các thao tác cắt mổ. Các thiết bị này liên tục được cải tiến, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện nay. Qua bài viết này, chúng tôi Đông Dương LFS sẽ giới thiệu đến bạn những thiết bị cơ bản và cần thiết trong phòng mổ.

Yêu cầu cho phòng mổ

Phòng mổ cần đặt các tiêu chuẩn về môi trường và địa lý. Phòng mổ cần thông với phòng hồi sức, phòng cấp cứu và cận lâm sàng.

Thiết bị và vật dụng trong các phòng mổ cần dễ điều chỉnh, lau chùi và có nhiệt độ thích hợp từ 20-25 độ C, độ ẩm khoảng 50%. Các biện pháp vô trùng trong phòng mổ cần được thực hiện thường xuyên. 

Nước rửa tay trong phòng mổ cũng cần được tiệt trùng, thiết bị phòng mổ càng ít càng tốt. Các trang thiết bị tối thiểu cần có là bàn mổ, đèn mổ, máy gây mê, monitor theo dõi bệnh nhân, máy hút dịch, dao mổ và tủ đựng dụng cụ, ….

Các thiết bị trong phòng mổ

Đèn phẫu thuật

Đèn mổ hay đèn phẫu thuật là loại đèn LED được sử dụng trong các phòng mổ hoặc các thủ thuật y tế khác. Đèn LED cho ánh sáng trắng tự nhiên không gây nhiệt ảnh hưởng đến bệnh nhân cũng như khả năng chống đổ bóng so với đèn Halogen trước kia.

Đèn phẫu thuật thường được gắn trên trần nhà hoặc các thiết bị treo giúp dễ dàng điều chỉnh ánh sáng ở các góc độ khác nhau. Điều này tạo ra sự thuận lợi cho bác sĩ phẫu thuật và nhân viên y tế nhìn thấy những khu vực cần can thiệp một cách rõ ràng và chi tiết.

Đèn phẫu thuật

Công suất màu và chỉ số tạo màu RA cũng là thông số cần chọn để mắt không bị mỏi trong suốt thời gian quá trình phẫu thuật diễn ra. Công suất dành cho phẫu thuật dài thời gian từ 120,000 – 160,000 lux

Bàn phẫu thuật

Bàn phẫu thuật hay bàn mổ là thiết bị chuyên dụng được thiết kế để hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Loại bàn này có thể điều chỉnh độ cao, nghiêng, xoay và định vị lại để tối ưu cho việc phẫu thuật. Nó cũng giúp bệnh nhân ổn định và thoải mái nhất trong suốt quá trình phẫu thuật.

Bàn phẫu thuật

Hiện nay có hai loại bàn mổ phổ biến là bàn mổ cơ và bàn mổ điện. Như tên gọi thì bàn mổ điện có thể điều chỉnh dễ dàng một cách tự động đơn giản trên bảng điều khiển. Còn bàn mổ cơ thuỷ lực, sẽ điều chỉnh bằng tay quay cơ, loại bàn mổ này có ưu điểm về giá thành.

Hiện nay, bàn mổ điện cũng đang dần trở nên phổ biến hơn trước đây. Đối với các loại hình mổ cần phải điều chỉnh tư thế trong quá trình phẫu thuật thì bàn mổ điện là lựa chọn hoàn hảo. Với một vài loại hình mổ không cần phải điều chỉnh tư thế thì bàn mổ cơ vẫn là lựa chọn tối ưu với chi phí rẻ hơn. Bàn mổ cơ thường là sự lựa chọn của các phòng khám tư nhân, thẩm mỹ viện,…

Dao mổ điện

Dao mổ điện hay dao đốt điện, là thiết bị y tế được sử dụng để cắt, làm đông, đốt cháy các mô trong quá trình phẫu thuật. Bằng cách sử dụng dòng điện với tần số cao để nó một vòng dây hoặc lưỡi dao cắt qua mô bằng một vết rạch chính xác và sạch sẽ.

So với dao mổ truyền thống dao mổ điện mang lại một số lợi thế sau:

  • Cầm màu tốt
  • Giảm thiểu việc tổn thương các mô
  • Duy trì và cung cấp máu thích hợp 
  • Giảm thiểu việc nhiễm trùng
  • Giảm thiểu căng các mô

Dao mổ điện

Dao mổ điện thường được sử dụng trong nhiều chuyên ngành phẫu thuật như: Phẫu thuật tổng quát, phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật thần kinh,…. 

Các loại dao mổ điện thường được sử dụng hiện nay:

  • Dao mổ dùng năng lượng điện từ
  • Dao mổ điện đơn cực 
  • Dao mổ điện lưỡng cực
  • Dao mổ laser
  • Dao mổ dùng năng lượng cơ học
  • Dao mổ siêu ẩm

Monitor theo dõi bệnh nhân

Monitor theo dõi bệnh nhân thường có từ 5 -7 thông số gồm: ECG, SpO2, Nhịp thở, Nhịp tim, huyết áp, EtCO2, nhiệt độ cơ thể.

Máy hút dịch

Máy hút đờm, máy hút dịch là máy hút chất lỏng trong cơ thể: hút khí nội quản, hút đờm mũi, miệng ở người lớn và trẻ em.

Việc sử dụng máy hút dịch là điều cần thiết để duy trì môi trường an toàn và hiệu quả. Điều quan trong việc sử dụng máy hút dịch là phải tuân theo các quy trình vệ sinh và bảo trì, bảo dưỡng thích hợp. Để đảm bảo máy hoạt động và không gây nhiễm bẩn cho khu vực phẫu thuật.

Máy hút dịch

Tường phòng mổ

Tường thường được ốp panel, dùng mối nối silicon để nối 2 lớp với nhau . Lớp trong giúp ngăn ngừa những tác nhân bên ngoài gây ảnh hưởng đến cuộc phẫu thuật. Lớp ngoài được sơn phủ Epoxy chống vi khuẩn xâm nhập.

Tường phòng mổ

Cửa phòng mổ

Dạng cửa trượt mở tự động không dùng tay. Điều này giúp e-kip mổ đảm bảo tay luôn sạch sẽ trước khi vào phòng mổ. Cửa phải được thiết kế cao và rộng rãi, thuận lợi cho việc chẩn chuyển trang thiết bị phục vụ phẫu thuật, hạn chế được va chạm gây sứt mẻ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển.

Cửa phòng mổ

Bồn rửa tay vô trùng

Bồn rửa tay vô trùng có thể làm bằng 2 chất liệu là inox, composite. Bồn rửa tay gồm các loại 1 vòi, 2 vòi, 3 vòi. Các loại bồn rửa tay chuyên dụng được thiết kế bề mặt mịn, chống đọng nước và thuận tiện cho vệ sinh, chống lại sự phát triển của vi khuẩn. Nước đầu ra phải qua hệ thống lọc và khử khuẩn bằng tia UV.

Hệ thống điều khiển trung tâm

Hệ thống này gồm nhiều thiết bị cùng dây dẫn điện trong phòng phẫu thuật, được thiết kế và lắp đặt gọn gàng nhằm tăng diện tích cho phòng. Ngoài ra, hệ thống có chứa các thiết bị khác. Từ đó làm tăng khả năng di động cho chúng ở nhiều nơi trong phòng.

Hệ thống điều khiển trung tâm

Nồi hấp tiệt trùng

Là thiết bị khử khuẩn dụng cụ phẫu thuật và thiết bị. Chúng tương tự như nồi áp suất khổng lồ sử dụng hơi nước để tiêu diệt vi trùng, vi khuẩn.

Một vài tiêu chí để chọn nồi hấp tiệt trùng:

  • Các thể tích phổ biến 12 lít, 16 lít, 24 lít, ….
  • Trừ một số dòng nồi hấp mini có thể không còn lại chủ yếu đều có tính năng sấy đi kèm
  • Vật liệu chủ yếu bằng inox
  • Chọn theo hãng sản xuất

Qua bài viết trên Đông Dương LFS, đã được giải đáp câu hỏi về yêu cầu thiết kế và trang thiết bị của phòng mổ. Thông qua đó, bài viết giúp cho bệnh nhân và nhân viên y tế có hiểu biết và nhận thức rõ về việc xây dựng một môi trường phẫu thuật hiện đại, an toàn và đáp ứng chuẩn mực.